บีบีซีไทย - BBC Thai

เซเรน่า วิลเลียมส์ ประกาศจะไม่นิ่งเฉย กรณีตำรวจทำร้ายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน

เซเรน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน แสดงความวิตกกังวลต่อปัญหาตำรวจใช้ความรุนแรงกับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา พร้อมประกาศจะไม่ยอมนิ่งเฉยกับเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด

วิลเลียมส์ โพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียว่า ความรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ผุดขึ้นมา ในระหว่างที่เธอไหว้วานให้หลานชายวัยรุ่นช่วยขับรถไปส่ง โดยระหว่างทางรถของทั้งคู่ได้แล่นผ่านรถตำรวจสายตรวจ ซึ่งตอนนั้นเอง วิลเลียมส์นึกถึงข่าวที่ผู้หญิงผิวดำคนหนึ่งถ่ายวิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะตำรวจในเมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา ยิงแฟนหนุ่มของเธอเสียชีวิตระหว่างที่ทั้งคู่อยู่ในรถยนต์ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

วิลเลียมส์บอกว่า เรื่องดังกล่าวทำให้เธอเกิดความเป็นห่วงความปลอดภัยของหลานชายขึ้นมาในทันที และคอยระวังว่าหลานไม่ได้ขับรถเร็วเกินไปเพราะไม่อยากถูกตำรวจเรียก ขณะเดียวกันก็รู้สึกเสียใจที่เธอไม่ยอมขับรถเอง เพราะหากเกิดอะไรขึ้นกับหลานชายเธอคงไม่ยอมให้อภัยตนเองเด็ดขาด

วิลเลียมส์ แสดงความเชื่อว่า ผู้คนในสังคมไม่ได้ชั่วร้ายไปเสียทั้งหมด แต่ชี้ว่าคนบางส่วนที่มีความคิดอันโง่เขลา หวาดกลัว ไร้การศึกษา และไม่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นนั้นจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นจำนวนมาก นอกจากนี้ วิลเลียมส์ ยังได้หยิบยกคำกล่าวของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ที่ว่า “บางครั้งการนิ่งเฉยก็เท่ากับการทรยศ” และว่าเธอจะไม่มีวันยอมนิ่งเฉยต่อเรื่องนี้เป็นอันขาด

วิลเลียมส์ ถือเป็นนักกีฬาคนล่าสุดที่ออกมาพูดถึงกรณีที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับคนผิวดำหลายราย ซึ่งสร้างไม่พอใจให้แก่ประชาชนจนทำให้เกิดการประท้วงไปทั่วสหรัฐฯ โดยเมื่อไม่นานมานี้ โคลิน แคเปอร์นิค นักอเมริกันฟุตบอลทีมซานฟรานซิสโก โฟร์ตี้ไนเออร์ส ก็ประท้วงเรื่องนี้ด้วยการปฏิเสธที่จะยืนตรงแสดงความเคารพเพลงชาติสหรัฐฯในสนามแข่งขัน

ข้อมูลจากกลุ่ม Black Lives Matter ระบุว่าในปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากน้ำมือตำรวจในสหรัฐฯไปทั้งสิ้น 821 คน ในจำนวนนี้ 214 คน เป็นคนผิวดำ #SerenaWilliams#policeviolence

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.