บีบีซีไทย - BBC Thai

ชาวเมืองเวนิสประท้วงกระแสการท่องเที่ยว นำเรือเล็กออกขวางเรือสำราญขนาดใหญ่

ชาวเมืองเวนิสหลายร้อยคน พากันลงเรือเล็กและเรือแจวกอนโดลาพร้อมจุดพลุควันสีและชูแผ่นป้ายประท้วง ก่อนแล่นเรือของตนเข้าขวางเรือสำราญขนาดใหญ่ ไม่ให้แล่นเข้ามาในลำคลองหลักของเมืองและเข้าจอดเทียบใกล้โบราณสถานสำคัญอย่างที่เคย เนื่องจากไม่พอใจที่ธุรกิจการท่องเที่ยวซึ่งกำลังเฟื่องฟู ทำให้สิ่งแวดล้อมของเมืองเสื่อมโทรม ทั้งส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมืองเวนิสดั้งเดิมอย่างมาก

ทั้งนี้ ในฤดูท่องเที่ยวจะมีเรือสำราญเข้าเทียบท่าในคลองสายหลักของเมืองเวนิสหลายลำต่อวัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวกว่า 30,000 คน เข้าชมเมืองมรดกโลกที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ แต่จำนวนนักท่องเที่ยวและเรือสำราญที่มาแวะจอดซึ่งเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้การสัญจรไปมาในลำคลองแน่นขนัด เกิดมลภาวะทางน้ำและทางเสียงจากเรือยนต์ รวมทั้งเกิดคลื่นที่ซัดกร่อนตลิ่งและอาคารบ้านเรือนริมฝั่งน้ำ ชาวเมืองที่มีอยู่ราว 5,000 ครัวเรือนในปัจจุบัน ยังไม่พอใจที่การท่องเที่ยวดึงดูดผู้เข้ามาลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ไปทำกิจการโรงแรมและร้านอาหารกันมาก จนแทบไม่เหลือครอบครัวชาวเวนิสดั้งเดิมที่อาศัยอยู่แถบใจกลางเมืองอีกต่อไป ส่วนคนรุ่นใหม่ก็ไม่นิยมอาศัยและทำงานในเวนิส เนื่องจากค่าเช่าห้องพักมีราคาแพงลิบลิ่ว

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเวนิสราววันละ 60,000 คน ซึ่งมากกว่าประชากรที่อาศัยในเมืองหลายเท่า ทำให้เกิดความแออัดตามถนนหนทางและตรอกซอกซอยต่าง ๆ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 ชาวเมืองเวนิสเคยเกิดความไม่พอใจนักท่องเที่ยว จนถึงขั้นประท้วงด้วยการลงไปลอยคอในลำคลองเพื่อขวางทางเดินเรือสำราญมาแล้ว#Venice #Italy #Tourism


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.