บีบีซีไทย - BBC Thai

“PPAP” เพลงฮิตติดหูทางออนไลน์เป็นกระแสดังไปทั่วโลก

บทเพลง PPAP ที่ย่อมาจาก Pen-Pineapple-Apple-Pen กำลังสร้างปรากฏการณ์เพลงฮิตติดหูในโลกออนไลน์ที่มียอดเข้าชมหลายสิบล้านครั้ง จนกลายเป็นเพลงดังที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในประเทศไทย ทำให้หลายคนมองว่าศิลปินที่ร้องเพลงนี้อาจได้เป็นเหมือนกับ “ไซ” นักร้องชาวเกาหลีใต้ เจ้าของเพลงฮิต “กังนัมสไตล์”คนต่อไปก็เป็นได้

เพลง PPAP ความยาว 1 นาที ขับร้องโดย “ดีเจปิโกะ-ทาโร่”หรือนายคาสุฮิโกะ โคซากะ ศิลปินชาวญี่ปุ่นซึ่งแต่งกายเลียนแบบตัวละครในการ์ตูนเรื่องวันพีซ ซึ่งสูตรสำเร็จที่ทำให้เพลงนี้โด่งดังขึ้นมาภายในเวลาชั่วข้ามคืนนั้น มาจากทำนองสนุกสนานฟังติดหู เนื้อร้องง่าย ๆ วนไปมา ประกอบกับท่าเต้นประกอบเพลงตลก ๆ นั่นเอง

โดยหลังจากดีเจปิโกะ-ทาโร่ อัพโหลดเพลงนี้ทางช่องยูทิวบ์ของเขา ได้มีคนนำไปแชร์ต่อ ๆ กันทางเฟซบุ๊กอย่างรวดเร็ว โดยมิวสิควิดีโอเพลงนี้ที่ถูกแชร์ทางหน้าเฟซบุ๊ก 9GAG นั้นมียอดชมกว่า 55 ล้านครั้ง ทั้งยังมีเหล่าคนดังจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงบรรดาคนในวงการบันเทิงและเน็ตไอดอลชาวไทยพากันทำวิดีโอคัฟเวอร์เพลงนี้ออกมาเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้ฟังเพลงนี้หลายคนโอดครวญถึงอาการไม่พึงประสงค์ที่เรียกว่า Earworm ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อได้ฟังเพลงที่มีเนื้อหาและทำนองติดหู จนรู้สึกเหมือนเพลงดังกล่าวเล่นวนไปมาอยู่ในหัวตลอดเวลา และไม่สามารถสลัดออกไปได้ ก่อให้เกิดความรำคาญใจอยู่ไม่น้อย #PPAP #earworm

http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-37480920

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.