บีบีซีไทย - BBC Thai

จีนเริ่มทดสอบใช้งานกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

กล้องโทรทรรศน์วิทยุ “เทียนหยาน” ของจีนซึ่งมีขนาดของจานรับแสงใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มถูกทดสอบใช้งานหลังก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ลงเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเร่งรัดไปสู่ความเป็นมหาอำนาจด้านการสำรวจอวกาศของจีน

กล้องโทรทรรศน์วิทยุดังกล่าวซึ่งมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Five Hundred Metre Aperture Spherical Telescope (FAST) เริ่มรับสัญญาณจากอวกาศได้บ้างแล้ว แต่ยังจะต้องอยู่ในขั้นตอนปรับเครื่องมือต่าง ๆ ให้ทำงานสอดรับกัน ซึ่งน่าจะใช้เวลาราว 3 ปี ก่อนที่จะเริ่มใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ กล้องโทรทรรศน์วิทยุดังกล่าว ก่อสร้างขึ้นบนพื้นที่แอ่งกระทะขนาดใหญ่ตามธรรมชาติในมณฑลกุ้ยโจว ทำให้กล้องมีพื้นที่จานรับแสงทรงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาวถึง 500 เมตร ซึ่งจะทำให้รับแสงจากห้วงอวกาศลึกได้มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่ากล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีอยู่แล้วทั่วโลก 2.5 เท่า

การค้นหาสถานที่ก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุเทียนหยานนั้นใช้เวลาถึง 10 ปี แต่ใช้เวลาในการก่อสร้างเพียง 5 ปีครึ่ง โดยติดตั้งแผงโลหะสามเหลี่ยมซึ่งเป็นตัวรับแสง 4,450 แผ่น ซึ่งแต่ละแผ่นสามารถเคลื่อนที่ได้ เพื่อให้ปรับมุมรับภาพจากท้องฟ้าได้ดีที่สุด ส่วนแอ่งกระทะที่ทำหน้าที่จานรับแสงขนาดยักษ์นั้น มีขนาดใหญ่เสียจนหากเติมน้ำหรือไวน์ลงไปจะมีปริมาตรมาก ขนาดที่คนราว 7 พันล้านคนจะสามารถดื่มได้คนละ 5 ขวดเลยทีเดียว


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.