บีบีซีไทย - BBC Thai

คุณติดสมาร์ทโฟนขนาดไหน มากเท่าคนอังกฤษหรือไม่

คุณเคยตื่นขึ้นมากลางดึกและรีบหยิบสมาร์ทโฟนมาเช็คข้อความบ้างไหมครับ ถ้าใช่ละก็ ไม่ใช่คุณคนเดียวหรอกครับที่เป็นแบบนี้ คนในสหราชอาณาจักรก็มีอาการติดสมาร์ทโฟนแบบนี้เช่นเดียวกัน

ดีลอยท์ บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและบัญชีของอังกฤษเผยแพร่รายงานชี้ว่าผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักรทุก ๆ 1 ใน 3 คน มักตื่นมาเช็คข้อความบนสมาร์ทโฟนในช่วงกลางดึกโดยเฉพาะการดูข้อความ Instant Messaging หรือการส่งข้อความตอบโต้แบบเรียลไทม์ผ่านทางอินเตอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้คนกลุ่มนี้ยังยอมรับว่าการใช้สมาร์ทโฟนมากเกินไปเป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้ทะเลาะเบาะแว้งกับคู่รัก โดยเฉพาะคนในวัย 25-34 ปี ขณะที่ผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปี ราว 11 เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่าทะเลาะกับคนรักเพราะใช้โทรศัพท์มากเกินไป

ดีลอยท์ ซึ่งสำรวจและวิเคราะห์การใช้โทรศัพท์มือถือของคนในสหราชอาณาจักรมากกว่า 4,000 คน พบด้วยว่า ผู้ใหญ่ 4 ใน 5 คน มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้ หรือคิดเป็นจำนวน 37 ล้านคน โดย 1 ใน 10 ของผู้ที่ร่วมในการสำรวจยอมรับว่าใช้สมาร์ทโฟน “ตลอด” หรือ “บ่อยมาก” ทั้งขณะทานอาหารที่บ้านหรือที่ร้านอาหาร และยอมรับด้วยว่าสิ่งแรกที่ทำเมื่อตื่นนอนคือคว้าสมาร์ทโฟนขึ้นมาใช้งาน ส่วนผู้ใช้ 1 ใน 3 บอกว่าเริ่มจับโทรศัพท์หลังจากตื่นนอนไปแล้วราว 5 นาที คนจำนวนเท่ากันนี้ยอมรับว่าใช้สมาร์ทโฟนขณะที่อยู่กับเพื่อน หรือขณะกำลังดูทีวี

นายพอล ลี หัวหน้านักวิจัยด้านเทคโนโลยี สื่อและโทรคมนาคมของดีลอยท์ เปิดเผยว่าการใช้สมาร์ทโฟนมากเกินไปเคยเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว โดยเฉพาะกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ที่เมื่อได้มาครอบครองคนก็มักจะใช้บ่อยกว่าปกติ แต่ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ อยู่ได้ตลอดวันตลอดคืน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.