บีบีซีไทย - BBC Thai

รัฐบาลปล่อยสินเชื่อประชารัฐเพื่อผู้ค้ารายย่อยแล้วกว่า 26,000 รายในระยะเวลา 2 เดือน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายปล่อยสินเชื่อประชารัฐเพื่อให้ผู้ค้ารายย่อยผ่านมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการและลงทะเบียนขอกู้แล้ว 37,634 ราย ได้รับอนุมัติสินเชื่อไปแล้วเป็นจำนวน 26,066 ราย คิดเป็นเงิน 1,008.79 ล้านบาท

พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอธิบายว่าโครงการสินเชื่อประชารัฐเพื่อประชาชน เป็นโครงการที่ดำเนินการผ่านโครงการธนาคารเพื่อประชาชน ซึ่งปล่อยกู้ให้แก่ผู้ค้ารายย่อย เช่น พ่อค้าแม่ค้า ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถรับจ้างสาธารณะ หรือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้กู้สามารถนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ ใช้บรรเทาความเดือดร้อนในการดำรงชีพ หรือใช้ชำระหนี้สินต่างๆ รวมถึงหนี้นอกระบบได้

พล.ต.สรรเสริญชี้แจงว่า โครงการสินเชื่อประชารัฐซึ่งธนาคารออมสินร่วมดำเนินการภายใต้โครงการของธนาคารที่ชื่อ โครงการธนาคารคนจนนั้น จะพิจารณาเงินกู้รายละไม่เกิน 200,000 บาท

ในส่วนของสินเชื่อประชารัฐ ขณะนี้ผู้สนใจยังสามารถลงทะเบียนขอสินเชื่อได้ถึง 30 ธันวาคม 2559 นี้ โดยกระทรวงการคลังได้กำหนดวงเงินให้กู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องชำระคืนภายใน 5 ปี ผู้กู้จะต้องมีอาชีพและรายได้ที่แน่นอน มีที่อยู่อาศัยแน่นอนที่สามารถติดต่อได้ มีอายุ 20 ปีขึ้นไปโดยเมื่อรวมกับระยะเวลาชำระเงินกู้แล้วต้องจะไม่เกิน 65 ปี เพื่อให้มั่นใจว่าผู้กู้มีความสามารถในการผ่อนชำระสินเชื่อได้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.