บีบีซีไทย - BBC Thai

ปภ.เตือนภัยมวลน้ำเตรียมเข้าปทุมธานี-กรุงเทพฯ เหตุกรมชลประทานอาจระบายน้ำเพิ่ม

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วมจากการสำรวจครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) พบว่าชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้แก่ บางบาล เสนา ผักไห่ พระนครศรีอยุธยา และบางไทร ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง หลังจากมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาเป็นเวลานานหลายวัน โดยระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 50-100 เซนติเมตร ส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 18,472 หลังคาเรือน ขณะที่มวลน้ำเตรียมเข้าจังหวัดปทุมธานี และอาจจ่อเข้ากรุงเทพมหานครเป็นอันดับต่อไป

ก่อนหน้านี้ ปภ.ได้ประกาศเตือนประชาชนใน 7 จังหวัดภาคกลาง ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งจากระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนอกแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะต้องติดตามสถานการณ์และประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงขนย้ายสิ่งของและเครื่องใช้ขึ้นที่สูง ขณะที่ศูนย์ ปภ.ในทุกพื้นที่ได้รับคำสั่งให้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย และเรือท้องแบน เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

กรมชลประทานคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลสู่เขื่อนเจ้าพระยารวมประมาณ 2,555 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในวันที่ 6 ต.ค. ทำให้ต้องมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำดังกล่าวที่จะมาถึง ซึ่งทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ประกาศเตือนประชาชนริมน้ำว่าการปล่อยน้ำจะทำให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นไปอีก 50-70 เซนติเมตร จากระดับที่ท่วมอยู่แล้ว

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าฝนจะยังตกชุกหนาแน่นในหลายพื้นที่ทั่วภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวเฝ้าระมัดระวังอันตรายของฝนที่ตกสะสมด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.