บีบีซีไทย - BBC Thai

กทม.สำรวจแนวป้องกันน้ำท่วมไม่ให้ซ้ำรอยวิกฤตปี 2554

คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางไปตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ (30 ก.ย.) เพื่อดูความพร้อมบริเวณจุดเสี่ยงวิกฤตน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ได้แก่ ซอยเขียวไข่กา เขตดุสิต และซอยจรัญสนิทวงศ์ 44 เขตบางพลัด ซึ่งเมื่อห้าปีที่แล้วยังไม่มีการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร แต่ใช้กำแพงรั้วของเอกชนเป็นแนวป้องกันซึ่งไม่เพียงพอและทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่

สำนักการระบายน้ำ กทม. ได้สร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรแล้วเสร็จในปี 2558 กับสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์แล้วเสร็จประมาณ 76.80 กิโลเมตร ซึ่งประเมินว่าจะช่วยป้องกันปัญหาน้ำล้นจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ตั้งแต่ระดับ 2.80 - 3.50 เมตรที่ระดับน้ำทะเลปานกลาง

ส่วนพื้นที่ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมที่ยังไม่แล้วเสร็จอีก 200 เมตรบริเวณถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ ได้มีการเรียงกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเป็นการชั่วคราว ที่ความสูงราว 2.80 เมตรที่ระดับน้ำทะเลปานกลาง

นอกจากนี้ ช่างภาพบีบีซีไทยได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนริมน้ำบริเวณคลองเปรมประชากรในเขตหลักสี่เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) พบว่าระดับน้ำในคลองเริ่มเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อเข้าท่วมทางสัญจร แต่ผู้อาศัยในชุมชนเปิดเผยว่าเป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นทุกปี#Bangkokfloods






แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.