บีบีซีไทย - BBC Thai

ผู้นำฟิลิปปินส์เมินคำเปรียบเทียบเป็นฮิตเลอร์ พร้อมระบุ “ยินดีฆ่าผู้ค้ายา”

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงข่าวที่เมืองดาเวา ทางใต้ของฟิลิปปินส์ เพื่อปกป้องนโยบายการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดของรัฐบาลตน วันนี้ (30 ก.ย.) โดยระบุว่าการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดเป็นการกวาดล้างอาชญากร เพื่อสวัสดิภาพของลูกหลานชาวฟิลิปปินส์รุ่นต่อไป

รายงานข่าวระบุว่านายดูเตอร์เตกล่าวตอบโต้ผู้วิพากษ์วิจารณ์ซึ่งเปรียบเทียบสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์กับการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ภายใต้คำสั่งของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำกองทัพนาซีเยอรมนีในอดีต และนายดูเตอร์เตย้ำว่าหากฮิตเลอร์ฆ่าชาวยิวไปกว่าสามล้านคน ตนก็ยินดีที่จะฆ่าผู้ค้ายาเสพติดสามล้านคนเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าทั้งผู้นำศาสนาและองค์กรต่อต้านการเลือกปฏิบัติและเหยียดเชื้อชาติในสหรัฐฯ แถลงตำหนิการแสดงความคิดเห็นของนายดูเตอร์เตว่าเป็นเรื่องน่ารังเกียจและโหดร้าย พร้อมระบุว่านายดูเตอร์เตติดค้างคำขอโทษแก่ครอบครัวชาวยิวที่เคยตกเป็นเหยื่อกองทัพนาซีของฮิตเลอร์

ทั้งนี้ กองทัพนาซีเยอรมนีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวและชนกลุ่มน้อยอื่นๆ มากกว่า 6 ล้านคน ขณะที่นายดูเตอร์เตสั่งดำเนินนโยบายการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดถูกสังหารแล้วมากกว่า 3,000 คน โดยร่างผู้ถูกสังหารมักถูกทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ พร้อมป้ายข้อความระบุว่าผู้เสียชีวิตกระทำผิดด้วยเรื่องอะไร แต่ข้อกล่าวหาทั้งหมดยังไม่ได้รับการไต่สวนตามกระบวนการทางกฎหมาย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.