บีบีซีไทย - BBC Thai

“ชิมอน เปเรซ” บุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของโลก
บรรดาผู้นำโลกเดินทางไปยังกรุงเยรูซาเลม เพื่อร่วมพิธีฝังศพนายชิมอน เปเรซ อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีอิสราเอล โดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวสดุดีนายเปเรซที่อุทิศตนเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ แต่กระนั้นความฝันในการสร้างสันติภาพในภูมิภาคดังกล่าวก็ยังไม่เป็นจริง ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยกย่องนายเปเรซเป็นบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของโลก
นายเปเรซ ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 93 ปี เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังป่วยด้วยโรคหลอดเลือดในสมอง

นอกจากนายโอบามาแล้ว นายเบนยามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ และผู้นำคนสำคัญอื่น ๆ ได้เดินทางไปร่วมพิธีศพซึ่งมีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา โดยกลุ่มนักรบฮามาสประณามการเดินทางไปร่วมพิธีศพของนายอับบาส ขณะที่นายโอบามาชี้ว่าการปรากฏตัวของนายอับบาสเป็นเครื่องเตือนใจให้เห็นว่าภารกิจในการสร้างสันติภาพยังไม่เสร็จสิ้นลง

ด้านนายเนทันยาฮู กล่าวยกย่องนายเปเรซว่าเป็น “บุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของโลก” และว่าในขณะที่อิสราเอลและผู้คนทั่วโลกต่างอาลัยกับการจากไปของนายเปเรซ แต่ยังคงมีความหวังในสิ่งที่นายเปเรซได้สืบทอดเอาไว้ ด้วยวิสัยทัศน์อันก้าวไกลของบุรุษผู้ที่เคยมีชีวิตอยู่อย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยความหมาย #ShimonPeres #Israel


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.