บีบีซีไทย - BBC Thai

ชิมอน เปเรส: จากเด็กชายผู้อพยพสู่รัฐบุรุษของอิสราเอล

นายชิมอน เปเรส อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีอิสราเอลผู้อุทิศตนเพื่อสันติภาพ ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 93 ปี เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังป่วยด้วยโรคหลอดเลือดในสมอง เขาเป็นหนึ่งในนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลและรัฐบุรุษที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งของโลก โดยเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันกระบวนการไปสู่สันติภาพของภูมิภาคตะวันออกกลาง

เปเรสอพยพจากโปแลนด์มาตั้งถิ่นฐานที่ปาเลสไตน์ในวัยเด็ก ในช่วงทศวรรษ 1930 ซึ่งปาเลสไตน์ยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ต่อมาเขาได้เข้าสู่แวดวงการเมือง โดยมีบทบาทสำคัญในการเจรจาเบื้องหลังเพื่อการก่อตั้งรัฐและกองทัพอิสราเอล ทั้งยังประสบความสำเร็จในการเจรจาให้อิสราเอลได้รับความช่วยเหลือทางเทคโนโลยีจากฝรั่งเศส ในการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งแรกของตน เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปอีกด้วย

แม้ในช่วงแรกของชีวิตนักการเมือง เปเรสจะมีส่วนสนับสนุนการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลในเขตเวสต์แบงค์ ซึ่งเป็นที่มาของความขัดแย้งกับปาเลสไตน์ แต่ต่อมาเขาได้เล็งเห็นผลเสียของโครงการนี้ และหันมามุ่งเจรจาเพื่อทำข้อตกลงสันติภาพกับปาเลสไตน์ ซึ่งประสบความสำเร็จภายใต้ชื่อของข้อตกลงกรุงออสโลในปี 1993 ทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีต่อมา ร่วมกับนายยิตซัก ราบิน นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายยัสเซอร์ อาราฟัต แกนนำขบวนการปลดปล่อยปาเลสไตน์

ชิมอน เปเรส เป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลถึง 2 สมัย และยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแม้ในวัยกว่า 90 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม เขาไม่เคยชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่สู้ไว้วางใจแนวนโยบายที่ไม่มุ่งเน้นอุดมการณ์ แต่เน้นการปฏิบัติได้จริง และมุ่งสร้างข้อตกลงสันติภาพของเขา #ShimonPeres #Israel


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.