บีบีซีไทย - BBC Thai

อินเดียระดมโจมตีชายแดนแคชเมียร์ อ้างปราบกลุ่มติดอาวุธที่ปากีสถานหนุนหลัง

กองทัพอินเดียปฏิบัติการโจมตีกลุ่มติดอาวุธในดินแดนแคชเมียร์ รัฐจัมมูและแคชเมียร์ ทางเหนือของอินเดีย ติดพรมแดนปากีสถาน ทั้งยังเป็นพื้นที่ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลอินเดียและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนมานานหลายสิบปี โดยพลโทรันบีร์ ซิงห์ ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการกองทัพอินเดีย แถลงว่า การโจมตีดินแดนแคชเมียร์เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (29 ก.ย.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากปากีสถาน

กองทัพอินเดียระบุด้วยว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะช่วยป้องกันการก่อเหตุโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายที่ฝังตัวอยู่ตามแนวชายแดนอินเดียและปากีสถาน ขณะที่รายงานข่าวระบุว่านี่คือการตอบโต้กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนซึ่งบุกเข้าค่ายทหารอินเดียในดินแดนแคชเมียร์ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 18 นาย และรัฐบาลอินเดียกล่าวหาว่าปากีสถานอยู่เบื้องหลังกลุ่มติดอาวุธผู้ก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม กองทัพปากีสถานออกแถลงการณ์ตอบโต้อินเดีย โดยระบุว่าไม่มีปฏิบัติการโจมตีเกิดขึ้นบริเวณเส้นควบคุมแท้จริง ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างปากีสถานและอินเดียในดินแดนแคชเมียร์ พร้อมย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการยิงปะทะกันระหว่างทหาร 2 ฝ่าย โดยทหารปากีสถาน 1 นายถูกยิงเสียชีวิตในการเผชิญหน้าที่ไม่ได้มีการยั่วยุใดๆ และทหารอินเดีย 1 นายพร้อมอาวุธครบมือ รุกล้ำเข้ามาในเขตปากีสถาน จึงถูกจับกุมและควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำ

แถลงการณ์ของกองทัพปากีสถานระบุด้วยว่าการกล่าวอ้างถึงปฏิบัติการโจมตีเพื่อทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายในดินแดนแคชเมียร์เป็นความพยายามสร้างกระแสแบบผิดๆ ของกองทัพอินเดียเท่านั้น




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.