บีบีซีไทย - BBC Thai

สแนปแชตเปิดตัวแว่นกันแดดติดกล้องถ่ายภาพ “สเปกทาเคิลส์”

บริษัทเจ้าของแอปพลิเคชันส่งข้อความสแนปแชต (Snapchat) เปิดตัวสินค้าที่เป็นผลงานอุปกรณ์ทันสมัยชิ้นแรกของบริษัท คือแว่นกันแดดที่มีกล้องถ่ายภาพติดตั้งในตัว “สเปกทาเคิลส์” (Spectacles) ซึ่งจะวางตลาดในช่วงปลายปีนี้ ด้วยสนนราคา 130 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 4,500 บาท

บริษัทสแนปแชต ซึ่งประกาศเปลี่ยนชื่อกิจการเป็น สแนป อิงค์ ไปพร้อมกับการเปิดตัวสินค้าใหม่นี้ ระบุว่าแว่นกันแดดพร้อมกล้องถ่ายภาพในตัวดังกล่าว สามารถใช้งานได้ง่ายโดยเพียงแตะกรอบแว่นบันทึกภาพ และเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้ไปยังแอปพลิเคชันสแนปแชตและอินเทอร์เน็ตผ่านทางบลูทูธหรือเครือข่ายสัญญาณ Wi-Fi แว่นยังสามารถบันทึกวิดีโอความยาวสูงสุดคลิปละ 30 วินาทีได้อีกด้วย โดยวิดีโอที่บันทึกไว้ได้ ก็คือภาพที่เห็นจากมุมมองเดียวกับผู้ใช้งานแว่นชนิดนี้ ซึ่งเท่ากับเป็นการบันทึกความทรงจำหรือประสบการณ์ตรงของตนเองในรูปวิดีโอนั่นเอง เมื่อชาร์ตแบตเตอรี่เต็มจะสามารถใช้งานแว่นติดกล้องนี้ได้เป็นเวลาหนึ่งวัน ตัวแว่นยังมีการออกแบบให้สอดรับกับแฟชั่นสมัยใหม่สีสันสดใสอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แว่นนี้มีข้อจำกัดคือจะต้องใช้งานในที่แจ้งที่มีแสงธรรมชาติเท่านั้น และแว่นจะมีแสงกะพริบขึ้นให้คนรอบข้างรู้เมื่อมีการบันทึกภาพ เพื่อป้องกันการลอบใช้งานไปในทางที่เป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ซึ่งเป็นข้อวิจารณ์ที่ผู้ทดลองใช้มีต่อผลิตภัณฑ์คล้ายกันที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้เช่น กูเกิล กลาสส์ อย่างไรก็ตาม ราคาของสเปกทาเคิลส์ซึ่งถูกกว่ากูเกิล กลาสส์ มากอาจทำให้ติดตลาดได้ดีกว่า

http://www.bbc.co.uk/news/technology-37460682

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.