บีบีซีไทย - BBC Thai

กระทรวงสาธารณสุขตรวจตรวจสอบทารกศีรษะเล็กเป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสซิกาหรือไม่

กระทรวงสาธารณสุขกำลังตรวจสอบว่าทารก 3 ราย และทารกวัย 36 สัปดาห์ ที่ยังอยู่ในครรภ์มารดาอีก 1 ราย ซึ่งมีภาวะศีรษะเล็ก จะเป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสซิกาหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำพูด นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุขว่าจะใช้เวลาสองวันในการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนที่จะยืนยันผล โดยกระทรวงถือเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะไม่เคยมีการตรวจพบทารกที่มีอาการศีรษะเล็กอันเป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสซิกามาก่อนในไทย ทั้งนี้ ทารก 3 รายคลอดออกมาโดยมีภาวะศีรษะเล็กและการตรวจอัลตราซาวด์บ่งชี้ว่าทารกรายที่ยังอยู่ในครรภ์มีศีรษะเล็กเช่นกัน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกระบุว่าไม่มีการทดสอบใดที่บ่งชี้ได้ว่าทารกจะคลอดออกมาโดยมีภาวะศีรษะเล็ก อย่างไรก็ดี การตรวจอัลตราซาวด์ในไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์อาจทำให้พบภาวะดังกล่าวได้
ด้าน นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่าในจำนวนมารดาของทารกทั้ง 4 ราย นั้นมีสองรายที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสซิกาขณะตั้งครรภ์ ส่วนอีกสองรายไม่มีการยืนยันว่าติดเชื้อ
ขณะที่ นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ากระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างเฝ้าระวังผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อทั้งสี่ราย อย่างไรก็ดี ไม่มีการระบุว่าผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้ออยู่ในจังหวัดใด โดย นพ.อำนวยบอกเพียงว่า ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ

องค์การอนามัยโลกระบุว่าสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม เป็นกลุ่มประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสซิการายใหม่เกิดขึ้น โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์จำนวน 393 ราย โดยมีมารดา 16 ราย ติดเชื้อขณะตั้งครรภ์#Zikavirus #microcephaly #Zika

ภาพประกอบ จากแฟ้มภาพ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.