ทุก 7 วินาทีมีเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปีถูกบังคับให้แต่งงาน
องค์กรเพื่อเด็ก Save the Children เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดเนื่องในวันเด็กหญิงสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 11 ต.ค.ของทุกปีว่า ทุก 7 วินาทีจะมีเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี 1 คนถูกจับแต่งงาน โดยเป็นปัญหาที่พบอย่างแพร่หลายใน อัฟกานิสถาน เยเมน อินเดีย โซมาเลีย ชาด ไนเจอร์ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และมาลี
รายงานฉบับนี้ระบุว่า เด็กหญิงเหล่านี้มักถูกบังคับให้แต่งงานกับชายที่แก่กว่ามาก เด็กหญิงบางคนถูกจับแต่งงานตอนอายุเพียง 10 ขวบเท่านั้น โดยปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหานี้คือ สงครามความขัดแย้ง ความยากจน และวิกฤติการณ์ต่าง ๆ เช่น กรณีที่เชื้ออีโบลาระบาดในเซียร์ราลีโอนที่ทำให้โรงเรียนปิดทำการลงชั่วคราว จนนำไปสู่การตั้งครรภ์ของวัยรุ่นหญิงจำนวนมาก
Save the Children ชี้ว่าการแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เด็กหญิงสูญเสียสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ เพราะการที่เด็กหญิงถูกจับแต่งงานไปมักทำให้พวกเธอต้องเลิกเรียนหนังสือ เสี่ยงตกเป็นเหยื่อการทารุณและการข่มขืน รวมทั้งเสี่ยงตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุยังน้อย และเสี่ยงได้รับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เชื้อเอชไอวี เป็นต้น
กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ประเมินว่าตัวเลขเด็กหญิงที่ถูกจับแต่งงานก่อนวัยอันควรจะเพิ่มจากปัจจุบันที่ราว 700 ล้านคนไปเป็น 950 ล้านคนในปี 2573 #ChildBride


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.