บีบีซีไทย - BBC Thai

สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หนุนแผนกดดันเกาหลีเหนือเพิ่มเติมเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ร่วมประชุมในกรอบไตรภาคีที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น วันนี้ (27 ต.ค.) โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบว่าจะต้องมีมาตรการกดดันเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพื่อนำไปสู่การยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์

นายแอนโทนี บลิงเคน รมช.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ยอมรับการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นอันขาด ภายหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 5 เมื่อไม่นานมานี้ ทั้งยังอ้างด้วยว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าในโครงการนิวเคลียร์เป็นอย่างมาก แต่การทดสอบดังกล่าวถูกประณามจากนานาประเทศทั่วโลก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่าจะเริ่มการเจรจากับรัฐบาลญี่ปุ่นเรื่องการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแก่รัฐบาลญี่ปุ่นโดยตรง เนื่องจากที่ผ่านมามีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างทั้งสองประเทศผ่านตัวกลางอย่างสหรัฐฯ เท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่าการประชุมระหว่างตัวแทนรัฐบาลทั้งสามประเทศเกิดขึ้นหลังนายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ ออกมายอมรับว่านโยบายของสหรัฐฯ ในการโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยอมล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ลงอย่างสิ้นเชิงนั้นเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา และนายแคลปเปอร์แนะนำว่าการเสนอให้แรงจูงใจทางเศรษฐกิจแก่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อจำกัดการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ให้น้อยลงน่าจะเป็นนโยบายที่มีประสิทธิภาพมากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.