เมื่อวันที่ 27 ต.ค. เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ประธานาธิบดีร็อดริโด ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ไม่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะแห่งญี่ปุ่น จากการยกเลิกหมายกะทันหันเนื่องจากเจ้าชายมิกะสะ พระปิตุลา(อา) ของพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะสิ้นพระชนม์ขณะพระชนมายุ 100 พรรษาในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

สมเด็จพระจักรพรรดิและจักรพรรดินีเสด็จฯ ออกจากวัง / AFP PHOTO / JIJI PRESS / JIJI PRESS / Japan OUT

 ก่อนหน้านี้นายดูแตร์เตถูกจับตาจากชาวญี่ปุ่นด้วยความวิตกว่าอาจแสดงอากัปกิริยาไม่เหมาะสมระหว่างเข้าเฝ้า เนื่องจากเมื่อครั้งพบปะนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีนที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 20 ต.ค. มีภาพวิดีโอเผยนาทีนายดูแตร์เตเดินล้วงกระเป๋ากางเกงและเคี้ยวหมากฝรั่งด้วย ซึ่งชาวญี่ปุ่นมองว่าไม่สุภาพอย่างร้ายแรง


นายอิตสึโนริ โอโนะเดระ อดีตรมว.กลาโหมกล่าวเตือนทีมงานของนายดูแตร์เตให้ระมัดระวัง อย่าให้เกิดอะไรที่กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


นายดูแตร์เตเดินล้วงกระเป๋า ระหว่างนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ต้อนรับ (AP Photo/Ng Han Guan, Pool, File)

สำหรับเจ้าชายมิกะสะประสูติเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2458 เป็นพระอนุชาของพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ผู้ครองราชย์นานกว่า 60 ปี ผ่านช่วงเวลาสงครามโลกครั้งที่ 2 กระทั่งสวรรคตในปี 2532

เจ้าชายมิกะสะ (Kyodo News via AP)

ในยุคสมัยที่องค์อะกิฮิโตะขึ้นครองราชย์ เจ้าชายมิกะสะทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่ 5 ของราชวงศ์ดอกเบญจมาศ ทรงประชวรด้วยโรคปอดบวมตั้งแต่เมื่อเดือนพ.ค. กระทั่งในเช้าวันที่ 27 ต.ค.อาการทรงทรุดลงอย่างกะทันหันและสิ้นพระชนม์ ทำให้หมายกำหนดการที่พระจักรพรรดิพระราชทานให้นายดูแตร์เตเข้าเฝ้าต้องยกเลิกไป


(AP Photo/Eugene Hoshiko)

ทริปของนายดูแตร์เตในการเยือนญี่ปุ่นจบลงที่การเดินทางไปชมการซ้อมป้องกันชายฝั่งของญี่ปุ่นที่โยโกะฮามะ ส่วนหนึ่งในภารกิจความร่วมมือกันระหว่างญี่ปุ่นกับฟิลิปปินส์ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังจากผู้นำฝีปากบู๊ของฟิลิปปินส์เพิ่งประกาศว่าจะผลักดันให้สหรัฐอเมริกาถอนกองกำลังออกไปจากฟิลิปปินส์ในอีก 2 ปีข้างหน้า


การซ้อมป้องกันชายฝั่งของญี่ปุ่นที่นายดูแตร์เตมาชม / AFP PHOTO / AFP PHOTO AND POOL / Kazuhiro NOGI



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.