บีบีซีไทย - BBC Thai

เอฟบีไอเผยกำลังตรวจสอบการใช้อีเมลของนางฮิลลาลี คลินตัน อีกระลอก

นายเจมส์​ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ​ หรือเอฟบีไอ ระบุในจดหมายที่ส่งถึงสภาคองเกรสว่า เอฟบีไอกำลังตรวจสอบการใช้อีเมลของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต อีกระลอกหนึ่ง เนื่องจากพบว่าอีเมลเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับการสืบสวนสอบสวนแยกต่างหากอีกกรณี โดยเอฟบีไอจะตรวจสอบว่าอีเมลล่าสุดนี้มีข้อมูลที่เป็นความลับอยู่หรือไม่

ก่อนหน้านี้เอฟบีไอได้ตรวจสอบพบข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนในอีเมลส่วนตัวของนางคลินตัน อย่างไรก็ดี อีเมลชุดใหม่นี้ไม่ได้มาจากอีเมลส่วนตัว และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านางคลินตันได้ส่งอีเมลเหล่านี้ออกไปหรือไม่

นายโคมีย์ เคยระบุก่อนหน้านี้ว่านางคลินตันขาดความระมัดระวังอย่างยิ่งในการจัดการข้อมูลที่เป็นความลับในช่วงที่นางดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ แต่นางคลินตันไม่ได้กระทำการอันใดที่ถือว่าผิดกฎหมาย

ด้าน นสพ.นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่าการตรวจสอบอีเมลชุดใหม่ของนางคลินตัน นี้ เกิดขึ้นในจังหวะเดียวกับที่กำลังมีการสืบสวนสอบสวนนายแอนโทนี เวย์เนอร์ สามีของนางฮูมา อะเบดิน ผู้ช่วยคนสำคัญของนางคลินตัน

โดยเจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้ยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นของนางอะเบดิน และนายเวย์เนอร์ เพื่อนำไปใช้ในการสืบสวนสอบสวนว่าเขาได้ส่งอีเมลที่มีข้อความอนาจารทางเพศไปยังเด็กหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ในรัฐนอร์ทแคโรไลนาหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเอฟบีไอระบุในจดหมายที่ส่งถึงสภาคองเกรสว่ายังไม่อาจประเมินได้ว่าอีเมลของนางคลินตันมีความสำคัญหรือไม่ และยังระบุไม่ได้เช่นกันว่าจะสืบสวนเรื่องนี้เสร็จเมื่อใด

ด้านแอนโทนี ซูเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงวอชิงตัน บอกว่า ไม่สามารถคาดเดาการสืบสวนของเอฟบีไอได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เกือบจะชัดเจนคือการสืบสวนจะเสร็จไม่ทันการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ ในจดหมายที่นายโคมีย์ ส่งถึงสภาคองเกรส ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับการสอบสวนอีกกรณีหนึ่ง และไม่ได้ระบุด้วยว่าเกี่ยวข้องกับอีเมลกี่ฉบับ แต่ที่แน่ ๆ คือฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์นางคลินตันจะนำข้อมูลล่าสุดนี้ไปตอกย้ำข้ออ้างที่ว่านางคลินตันประพฤติผิดต่อหน้าที่ ส่วนฝ่ายที่สนับสนุนนางคลินตันคงใช้เวลาในช่วงนี้ประเมินความเสียหายว่ามีมากน้อยเพียงใด

นักข่าวบีบีซีบอกด้วยว่าไม่ว่าผลการสืบสวนจะออกมาอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการชี้ข้อบกพร่องของฝ่ายนางคลินตัน และแม้จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ นางคลินตันคงต้องใช้เวลาช่วงแรกของการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ สะสางเรื่องวุ่นวายทางการเมืองเหล่านี้ให้พ้นไป #USElection2016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.