บ.แอปเปิล ‘เครียด’ เหมือนกัน รายงานผลประกอบการประจำปีและกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ขณะที่ยอดขายไอโฟนในช่วงไตรมาสที่ 3 ยังลดลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน แม้จะขายได้มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ก็ตาม

เมื่อ 26 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน บริษัทแอปเปิล บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ แจ้งผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่ 3 และยอดขายไอโฟนเมื่อวันอังคารที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า ยังคงลดลงต่อเนื่อง ต่ำกว่าระยะเวลาเดียวกันเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ถึงแม้ยอดขายไอโฟนในไตรมาสที่ 3 ระยะเวลา 3 เดือน จนถึงวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา อยู่ที่ 45.51 ล้านเครื่อง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ว่าจะอยู่ที่จำนวน 44.8 ล้านเครื่องก็ตาม

ข่าวแจ้งว่า ผลประกอบการที่ลดลงและยอดขายไอโฟนที่ยังลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ส่งผลให้ผลประกอบการประจำปีและกำไรของบริษัทแอปเปิลลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา โดยบริษัทแอปเปิล ซึ่งฟื้นตัวจากสถานะเฉียดล้มละลายในปี 2540 พลิกกลับมาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงมากที่สุดในโลก ในวันนี้ยังเปิดเผยว่า ยอดจำหน่าย ไอโฟน นาฬิกา เครื่องคอมพิวเตอร์แมค และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของแอปเปิลจนถึง 24 กันยายน ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.156 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 2.337แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ผลกำไรของแอปเปิลก็ได้ลดลงไปอีก 14% เหลืออยู่ที่ 45,7000 ล้านดอลลาร์

แต่หากคิดเฉพาะช่วงไตรมาส 3 หรือ3เดือน จนถึง 24 กันยายน 59 ยอดขายผลิตภัณฑ์ต่างๆของบริษัทแอปเปิล ตกลงไป 9% เหลือ 46,850 ล้านดอลลาร์ และกำไรลดลงไป 19% เหลือกำไรอยู่ที่ 9,000 ล้านดอลลาร์


ด้านบรรดานักวิเคราะห์แสดงความเป็นห่วงว่า ตลาดโลกอาจถึงจุด ‘สูงสุดของแอปเปิล’ ไปแล้ว เพราะเกือบทุกคนมี ไอโฟน หรือมือถือของค่ายอื่นกันหมดแล้ว ขณะที่บีบีซี ชี้ว่า ยอดขายไอโฟนและผลประกอบการประจำปีที่ลดลงของบริษัทแอปเปิล เป็นผลมาจากการชะลอตัวลงของตลาดสมาร์ทโฟน รวมถึงการแข่งขันกันอย่างสูงจากบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่น โดยเฉพาะคู่แข่งจากจีน อีกทั้งมีรายงานว่า ภายหลังจากแอปเปิลแจ้งผลประกอบการในไตรมาส 3 ดังกล่าวแล้ว ส่งผลให้ราคาหุ้นของแอปเปิลตกลงไป 3% อยู่ที่ 114.80 ดอลลาร์ ไม่กี่ชั่วโมงหลังเปิดตลาดซื้อขายเมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 ต.ค.



source : BBC , the guardian

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.