ตั้งทีมสืบกรณีสาวตรังถูกปลอมเฟซบุ๊กหมิ่นสถาบัน

Posted: 29 Oct 2016 12:48 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ผบก.ภ.จว.ตรัง แต่งตั้งคณะทำงานทีมสืบสวนสอบสวน กรณีมีการลักลอบปลอมเฟซบุ๊กหญิงสาวโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน

29 ต.ค. 2559 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่าจากกรณีที่ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี พร้อมนายบี (นามสมมุติ) แฟนหนุ่ม อายุ 29 ปี ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กันตัง ว่ามีคนลักลอบปลอมเฟซบุ๊กในนามชื่อตนเองพร้อมภาพใบหน้าตนเองและอาวุธปืน โดยมีการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ซึ่งเบื้องต้นสงสัยเป็นฝีมือของชายรักชายอายุ 29 ปีที่แอบชอบนายบี และเคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันมาก่อนหน้ากับ น.ส.เอ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 29 ต.ค. พ.ต.อ.ธีระพงษ์ ฉายอรุณ ผกก. สภ.กันตัง เปิดเผยว่า จากการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่าข้อความโพสต์ดังกล่าวไม่ใช่ของ น.ส.เอ กับนายบี จริง และหลังเกิดเรื่องกำลังเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าไปตรวจค้นบ้านของผู้เสียหายทั้ง 2 คน รวมทั้งบ้านของผู้ต้องสงสัยที่แอบชอบนายบี แต่ไม่พบหลักฐานใด ๆ รวมทั้งที่บ้านก็ไม่มีคอมพิวเตอร์ จึงนำโทรศัพท์มือถือที่ทำการยึดมาในวันแรก ส่งไปตรวจสอบหาหลักฐานที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่บุคคลใด เพราะต้องรอพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.สมพงศ์ ทองใบ รักษาการ ผบก.ภ.จว.ตรัง ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานทีมสืบสวนสอบสวนขึ้นมา 1 ชุด โดยมี พ.ต.อ.เอนก ศรีคำอ้าย รอง ผบก.ภ.จว.ตรัง เป็นประธานเพื่อสอบสวนสืบสวนติดตามคนผิดมาลงโทษตามกฎหมายในมาตรา 112 ให้ได้ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการตรวจสอบและรอพยานหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ต้องสงสัยรายนี้ มีความรู้ความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี และเคยก่อเหตุในลักษณะแฮกเฟซบุ๊กส่วนตัวของบุคคลอื่น ซึ่งมีปัญหาขัดแย้งในลักษณะเดียวกัน ด้วยการเข้าเปลี่ยนแปลงข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของคู่อริ ให้หยาบคายขึ้นมาแล้วประมาณ 2 ครั้ง และขณะนี้ต้องอยู่อย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ เกรงจะถูกชาวบ้านที่ทราบข่าวทำร้าย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่ชัดต่อไป


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.