นายอำเภอแจงกรณีคลิป 'ชาวบ้านนัดกันใส่เสื้อแดงแห่กฐิน เจอทหารถามหาสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ'

Posted: 30 Oct 2016 01:04 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

นายอำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ แจงกรณีคลิป 'ชาวบ้านนัดกันใส่เสื้อแดงแห่กฐิน เจอทหารถามหาสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ' ระบุชาวบ้านสั่งทำล่วงหน้าก่อนพระบาทสมเด็จพระปรมินทร์ทรมหาภูมิพลอดุลย์เดชฯ สวรรคต และได้ใส่มาร่วมงานแห่องค์กฐินด้วยเจตนาบริสุทธิ์-ติดริบบิ้นสีดำไว้อาลัยทุกคน ต่อมาฝ่ายปกครองขอความร่วมมือและกำชับให้แต่งกายให้เหมาะสม และในวันทอดกฐินก็ไม่มีผู้ใดแต่งกายเช่นนี้อีก








30 ต.ค. 2559 นักข่าวพลเมืองรายงานว่าจากกรณีผู้ใช้นามเฟซบุ๊กว่า Suphisara Wongaran ได้มีการโพสต์ภาพชาวบ้าน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ใส่เสื้อแดงแห่งานกฐิน และมีการแชร์เรื่องราวผ่านสื่อโซเซียลมีเดียอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นข่าวดังเรื่องสุดดราม่าเพียงข้ามคืนนั้น

นักข่าวพลเมืองได้โทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงกับ นายกฤษณุ เหลืองพิบูลกิจ นายอำเภอรัตนบุรี เปิดเผยว่า ตามที่มีการแชรในเฟสบุ้คเรื่องการแต่งกายไม่เหมาะสมในงานทอดกฐินในพื้นที่อำเภอรัตนบุรี ขอเรียนชี้แจงรายละเอียดดังนี้ ตามที่มีผู้แต่งกายไม่เหมาะสมมาร่วมงานทอดกฐิน ที่ บ.หนองกระทุง ม.1 ต.เบิด อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นั้นเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที้ 22 ต.ค. 2559 เวลา 21.00 ตนเอง พร้อมด้วยปลัดอาวุโส เจ้าหน้าฝ่ายปกครอง จนท.ตำรวจ สภ.รัตนบุรี กำนันตำบลเบิด นายก อบต.เบิด ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 และ จนท.ทหารจาก มทบ.25 ได้ลงพื้นที่ บ้านนางคำจันทร์ จำปาหอม บ้านเลขที่ 40/1 ม.1 ซึ่งเป็นบ้านเจ้าภาพทอดกฐิน เพื่อสอบถามสาเหตุที่แต่งกายในลักษณะดังกล่าว ทราบว่าลูกหลานที่อยู่กรุงเทพ สั่งทำโดยด้านหน้ามีข้อความว่า 'บุญกฐิน 2559' ด้านหลังข้อความ 'ที่ระลึกคุณตาเภา แก้วกัน อยู่ในใจเสมอ' ซี่งถึงแก่กรรมไปแล้ว โดยสั่งทำล่วงหน้าก่อนพระบาทสมเด็จพระปรมินทร์ทรมหาภูมิพลอดุลย์เดชฯ สวรรคต และได้ใส่มาร่วมงานแห่องค์กฐินด้วยเจตนาบริสุทธิ์และได้ติดริบบิ้นสีดำไว้อาลัยทุกคน ทั้งนี้ นายอำเภอรัตนบุรี และคณะได้ไปขอความร่วมมือได้กำชับให้ทราบว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงไว้ทุกข์จึงขอให้แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่เหมาะสมคือชุดสีดำหากไม่มีให้แต่งกายด้วยสีพื้น เรียบ ๆ ซึ่งเจ้าภาพได้เข้าใจ และยืนยันว่าจะไม่แต่งกายไม่เหมาะสมอีก และในวันทอดกฐิน เมื่อ 23 ต.ค. 2559 ก็ไม่มีผู้ใดแต่งกายเช่นนี้อีก


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.