บีบีซีไทย - BBC Thai
ผู้หญิงทำงานมากกว่าผู้ชายเฉลี่ยปีละ 39 วัน

สภาเศรษฐกิจโลก (WEF) เปิดเผยรายงานที่บ่งชี้ว่า ผู้หญิงทำงานมากกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ยปีละ 39 วัน โดยประเทศที่ผู้หญิงทำงานหนักกว่าผู้ชายที่สุดคือ อินเดีย ซึ่งผู้หญิงทำงานมากกว่าผู้ชายถึงปีละกว่า 90 วัน

รายงาน Global Gender Gap ระบุว่า อินเดีย โปรตุเกส เอสโตเนีย อิตาลี และสโลวีเนีย อยู่ในกลุ่ม 5 ประเทศแรกที่ผู้หญิงทำงานหนักกว่าผู้ชายที่สุด คือทำงานมากกว่าผู้ชายเกินปีละ 50 วัน ส่วนประเทศที่ผู้หญิงทำงานน้อยกว่าผู้ชายที่สุดได้แก่ ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ เดนมาร์ก และสวีเดน

WEF ระบุว่า สาเหตุที่ผู้หญิงทำงานมากกว่าผู้ชายเป็นเพราะต้องแบกรับภาระทำงานที่ไม่มีค่าตอบแทนควบคู่ไปกับการทำงานประจำ เช่น การทำงานบ้าน การเลี้ยงดูบุตร และการดูแลคนแก่ในครอบครัว เป็นต้น

WEF ชี้ว่า ความไม่เสมอภาคทางเศรษฐกิจระหว่างหญิงชายนี้อาจต้องใช้เวลาถึง 170 ปี จึงจะสามารถอุดช่องว่างแห่งความไม่เท่าเทียมนี้ได้ เวสเซลินา รัตเชวา นักวิเคราะห์ของ WEF ระบุว่า ประเทศที่ผู้หญิงทำงานน้อยกว่าผู้ชายนั้นส่วนใหญ่เป็นประเทศในกลุ่มนอร์ดิก เพราะประเทศเหล่านี้มีระบบที่เอื้อให้ผู้หญิงและผู้ชายสามารถแบ่งกันลาหยุดเพื่อไปเลี้ยงดูบุตรได้อย่างเท่าเทียมกันนั่นเอง #WEF

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.