บีบีซีไทย - BBC Thai

เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 0.5% ในรอบ 3 เดือน หลังประกาศถอนตัวจากอียู

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่าเศรษฐกิจอังกฤษในรอบเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนที่ผ่านมา หรือสามเดือนหลังการลงประชามติถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ขยายตัว 0.5% โดยผลประกอบการของภาคบริการเป็นตัวผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโต

อย่างไรก็ดี การขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาสล่าสุดนี้ยังเชื่องช้ากว่าในไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ขยายตัว 0.7% แต่ถึงอย่างนั้นก็ดีกว่าที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 0.3% ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงินซึ่งจะประชุมกันในสัปดาห์หน้าเพื่อตัดสินใจว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษระบุว่าในไตรมาสที่ผ่านมา ผลประกอบการของภาคบริการเติบโต 0.8% โดยกลุ่มกิจการขนส่ง จัดเก็บสินค้าและสื่อสาร มีผลประกอบการดีที่สุด ขณะที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นอีกธุรกิจที่เติบโต

ด้านจอนทีย์ บลูม ผู้สื่อข่าวสายธุรกิจของบีบีซี รายงานว่า แม้เศรษฐกิจในไตรมาสล่าสุดจะขยายตัวน้อยกว่าไตรมาสก่อนหน้า แต่ก็ยังดีกว่าที่หลายคนหวั่นเกรง ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าเศรษฐกิจโดยรวมจะยังคงขยายตัวต่อไปหลังการลงประชามติออกจากอียู

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวบีบีซีชี้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างไม่สมดุล เพราะมีเพียงภาคบริการที่เติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ภาคเกษตรกรรม ก่อสร้างและผลผลิตอุตสาหกรรมยังหดตัว

นอกจากนี้ฝ่ายที่สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากอียูยังจะใช้ตัวเลขเศรษฐกิจที่เติบโตนี้เป็นข้ออ้างชี้ให้เห็นว่าคำเตือนเรื่องเศรษฐกิจจะต่ำจากการถอนตัวจากอียูเป็นเพียงคำขู่ของฝ่ายสนับสนุนให้เป็นสมาชิกอียูอยู่ต่อไปเท่านั้น ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนให้อยู่กับอียูจะแย้งว่าที่เศรษฐกิจดีขึ้นก็เป็นเพราะธนาคารกลางอังกฤษดำเนินมาตรการต่าง ๆ อย่างทันท่วงที แต่ถึงอย่างนั้นสภาพเศรษฐกิจตกต่ำเป็นสิ่งที่กำลังจะมาถึงในห้วงเวลาถัดไป #Brexit

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.