บีบีซีไทย - BBC Thai

ทารกน้อยที่คลอดจากท้องแม่สองครั้ง

หนูน้อยลินลี เป็นทารกที่คลอดจากครรภ์มารดาถึงสองครั้ง หลังจากที่แพทย์ต้องผ่าตัดนำตัวเธอออกจากมดลูกของแม่เป็นเวลานาน 20 นาที เพื่อผ่าตัดนำเนื้องอกบริเวณกระดูกก้นกบออก ก่อนจะนำตัวเธอใส่กลับเข้าไปในครรภ์อีกครั้งเพื่อให้ได้เติบโตตามธรรมชาติ ล่าสุดทารกน้อยได้คลอดจากครรภ์มารดาด้วยการผ่าตัดทางหน้าท้องและลืมตาดูโลกอีกครั้ง

นางมาร์กาเร็ต ฮอว์กินส์ โบเมอร์ จากรัฐเท็กซัส พบว่าทารกในครรภ์มีก้อนเนื้องอกที่เรียกว่า Sacrococcygeal teratoma ซึ่งเป็นเนื้องอกของเซลล์ตัวอ่อนของกระดูกก้นกบ ขณะที่เธอตั้งครรภ์ได้ 16 สัปดาห์ เนื้องอกดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการไหลเวียนโลหิตของทารกในครรภ์ และเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว

ขณะนั้นมีแพทย์หลายคนแนะนำให้เธอยุติการตั้งครรภ์ แต่ในเวลาเดียวกันแพทย์ประจำ Texas Children's Fetal Centre เห็นว่าน่าจะลองเสี่ยงผ่าตัด เพื่อรักษาชีวิตทารกน้อยเอาไว้ ซึ่งนางโบเมอร์ตัดสินใจทำตาม และแพทย์ได้ผ่าตัดนำตัวทารกลินลี ซึ่งมีน้ำหนักตัวราว 0.53 กก. ออกมาจากมดลูก ซึ่งแพทย์พบว่าก้อนเนื้องอกมีขนาดใหญ่ และหัวใจของหนูน้อยได้หยุดเต้นไปชั่วขณะในระหว่างที่แพทย์ผ่าตัดนำก้อนเนื้องอกออกมา อย่างไรก็ดี แพทย์ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดและนำเธอใส่กลับเข้าไปในมดลูกของมารดาอีกครั้ง

หลังจากนั้นนางโบเมอร์ ต้องประคบประหงมดูแลทารกในครรภ์ต่อไปอีก 12 สัปดาห์ จนหนูน้อยลินลี ได้ลืมตาดูโลกอีกครั้งโดยแพทย์ได้ผ่าตัดทำคลอด เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา และมีสุขภาพแข็งแรงดี

ทั้งนี้ ก้อนเนื้องอก Sacrococcygeal teratoma เป็นอาการที่พบน้อยมาก โดยมีอัตราการพบ 1 ต่อ 30,000-70,000 ของการคลอด และมักพบในทารกหญิงมากกว่าทารกเพศชาย 4 เท่า

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.