บีบีซีไทย - BBC Thai


ผอ.หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยอมรับการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือแทบจะเป็นไปไม่ได้

นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ ออกมายอมรับว่า นโยบายของสหรัฐฯในการโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยอมล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ลงอย่างสิ้นเชิงนั้นเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

นายแคลปเปอร์ พูดถึงเรื่องนี้ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในนครนิวยอร์ก เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือมีความคิด “หวาดระแวง” และมองว่า อาวุธนิวเคลียร์คือเครื่องมือที่จะช่วยให้ประเทศชาติอยู่รอด ดังนั้นการยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จึงเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย นายแคลปเปอร์ แนะว่า การเสนอให้เครื่องจูงใจทางเศรษฐกิจแก่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อจำกัดการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ให้น้อยลงน่าจะเป็นนโยบายที่มีประสิทธิภาพมากกว่า

คำกล่าวของนายแคลปเปอร์ ถือเป็นครั้งแรก ๆ ที่เขาออกมายอมรับว่านโยบายปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่สหรัฐฯมีมานานอาจใช้ไม่ได้ผล อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า จะยึดแนวนโยบายนี้ต่อไป และยังไม่มีแผนปรับเปลี่ยนนโยบายแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ อ้างว่ามีความคืบหน้าในโครงการนิวเคลียร์เป็นอย่างมาก โดยเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่เคยมีมา ส่งผลให้เกิดเสียงประณามจากทั่วโลก #US #NorthKorea#NuclearWeapons

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.