พล.อ.อักษรา ขอมาราปัตตานี นิ่งๆ โดยมุ่งหวังไม่ให้ปีนี้มีอะไร ช่วงชาวไทยเศร้ากัน

Posted: 28 Oct 2016 08:11 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

28 ต.ค. 2559 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่า พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข กล่าวถึงการเดินทางไปพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างหรือ "มาราปัตตานี"ที่กรุงกัมลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นการพูดคุยในประเด็นเรื่องพื้นที่ปลอดภัย และก็ได้บอกกลุ่มผู้เห็นต่าง ว่า ระหว่างนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฯ สวรรคต พสกนิกรชาวไทยเศร้ากันทั้งประเทศ และท่านก็ทรงปกครองด้วยทศพิธราชธรรม ดูแลทุกศาสนาเหมือนกัน และอยากให้ทุกคนรักกัน ก็บอกเขาต้องนิ่งๆ โดยมุ่งหวังไม่ให้ปีนี้มีอะไร ซึ่งเขาก็แสดงอาลัย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

พล.อ.อักษรา กล่าวด้วยว่า เมื่อวานนี้ได้ เข้าไปที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทฯ ได้กราบพระบรมศพ และ กราบพระเก้าอี้ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ได้ขอให้บ้านเมืองสงบ และคงไม่ต้องห่วง ตอนนี้การพูดคุยก้าวหน้าแน่นอน และไม่ได้ไปเสียท่าใคร ซึ่งอย่าไปบอกว่าการพูดคุยเพื่อสันติสุข ไม่มีความคืบหน้า ขณะนี้เราคุยจบกันไปแล้วเรื่องพื้นที่ปลอดภัย ต่อไปก็เป็นการลงไปกำหนดพื้นที่โดยดูว่าจะเป็นระดับหมู่บ้าน เมือง หรืออำเภอ ซึ่งเป้าหมายของเราคือยุติความรุนแรง ด้วยกระบวนการพูดคุยสันติสุข ที่ผ่านมา 37 อำเภอเป็นความรับผิดชอบที่เราดูแลอยู่แล้ว เราทำฝ่ายเดียวมา 12 ปีแล้วแต่ยังไม่สามารถทำให้ปลอดภัยได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะคนก่อเหตุไม่ร่วมมือด้วย เพราะฉะนั้น เราก็ดึงเขามาร่วมมือ ถ้าเขาให้ความร่วมมือโดยไม่ก่อเหตุ พื้นที่ก็จะสงบ งานแบบนี้ไม่ใช่การโชว์ผลงาน ทำเงียบๆ ให้มันเรียบร้อย ไม่ต้องบอกทุกครั้ง ไม่ต้องเท่ห์ เพราะงานนี้ไม่ใช่งานโชว์
“เราเกษียณแล้วก็ต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือ สนับสนุน ประสานงาน ให้หน่วยปฏิบัติ ไม่ใช่ไปสั่งโน่นสั่งนี้ เพราะเขามีผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาค 4 ผบ.พล ศอ.บต. ดูอยู่ แผนงานโครงการ งบประมาณ ก็อนุมัติแล้ว ในส่วนของผมก็รายงานนายกฯ ท่าน นายกฯ ก็ให้ดำเนินการตามนี้ ไม่เห็นว่าอะไร เรากังวลตรงที่ไม่เข้าใจ เพราะความจริงแล้วงานนี้ไม่ใช่งานสร้างภาพเก็บคะแนน ไม่ใช่ต้องเป็นเป็นผลงานแบบ วีคลี่ เดลี่ ไม่ใช่จดประชุมแบบหน่วยขึ้นตรง แต่ต้องทำอะไรที่ใหญ่ไปกว่านั้น ทำเงียบๆ แต่เป็นผลสัมฤทธิ์” พล.อ.อักษรา กล่าว

พล.อ.อักษรา กล่าวว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านคงไม่มีผลต่อการก่อเหตุที่จะเกิดขึ้น เพราะอยู่ในระดับของนายกรัฐมนตรีสองประเทศพูดคุยกันและเดินหน้าต่อไป ส่วนตนไม่ได้มีอะไรมาก ถ้าดุมา อย่างมากก็เอาคนอื่นมาแทน เมื่อถามว่า มีข่าวจะมีเปลี่ยนผู้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขหรือไม่ พล.อ.อักษรา กล่าวว่า ตนไม่รู้ ตอนนี้ทำงานมา 3 ปี ก็ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ระดับนายพลก็มีคนเก่งจำนวนมาก

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.