"บก.ลายจุด" เฟชบุ๊กไลฟ์ หนุนแนวคิดแคมเปญลูกชาวนา มั่นใจไอเดียและความสามัคคีจะสามารถยกระดับราคาข้าวได้

#TV24 ความคืบหน้าภายหลังนายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอแคมเปญ “ลูกชาวนา” เพื่อยกระดับราคาข้าวให้สูงขึ้น โดยจะมีการประชุมรายละเอียดในวันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค.นั้น

ล่าสุดคืนวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้เฟชบุ๊คไลฟ์สนับสนุน และอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมว่า หลักการที่สำคัญของแนวคิด มีอยู่ 3 ประการ คือหนึ่งชาวนาต้องเก็บข้าวไว้เองเพื่อทำการผลิต แทนที่จะนำไปขายให้กับโรงสีเหมือนเดิมที่ผ่านมา

สองลูกหลานชาวนาทั้งที่เรียนอยู่ และทำงานแล้วจะทำหน้าที่เป็นผู้จำหน่ายข้าวที่ผลิตได้ผ่านช่องทางต่างๆทั้งการขายตรง ขายผ่านเฟสบุ๊ค หรือช่องทางต่างๆเท่าที่จะทำได้ และสามรณรงค์ให้ผู้บริโภคหรือข้าวโดยตรงจากชาวนา แทนที่จะซื้อผ่านโรงสีหรือบริษัทห้างร้านต่างๆ

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าหากสามารถดำเนินการตามหลักการดังกล่าวได้เชื่อว่าปริมาณข้าว 4 ล้านตันที่จะออกมา สามารถขายได้หมดอย่างแน่นอน และเชื่อว่าในเมื่อเรามีความสามัคคีและมีไอเดียที่สร้างสรร ปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นก็จะลดน้อยลงตามลำดับ

โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก อาทิ ผู้ใช้ชื่อว่า Adisorn Chaiviratana ระบุว่าอยากให้ช่วยผลักดันจนไอเดียน้ำสำเร็จ อย่าให้เป็นเพียงความฝัน ส่วนผู้ที่ใช้ชื่อว่า Pairat Makbanbueng แสดงความเห็นว่า การสู้กับนายทุน ต้องใช้นโยบายรัฐและแรงกดดันภาคประชาชน เพื่อชี้นำให้รัฐวางนโยบายควบคุมระบบทุน ขณะที่ผู้ใช้ชื่อว่า ร.ต.พีระชิต ประดิษฐ์ด้วง ระบุว่า ขอชื่นชมที่ช่วยกันหาทางให้เกษตรกรที่เรียกกันว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติได้มีทางเลือกมากขึ้น
ด้านนายกำจร เพชรยวน นายกสมาคมเกษตรกรไทย แสดงความเห็นว่า แนวคิดดังกล่าวจะสมบูรณ์ ภาครัฐต้องเข้ามาให้การช่วยเหลือด้วยทั้งในเรื่องของลานตากข้าว ยุ้งฉางและสถานที่จัดเก็บข้าว รวมถึงการสร้างงานเพื่อเป็นรายได้เสริมระหว่างที่ต้องกักเก็บข้าว เพราะอย่าลืมว่าชาวนามีรายจ่ายอยู่ทุกวัน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.