เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ตุลาคม 2559 นายมานะ วุฒิยากร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังกรด และนายมานะ อินทโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังสำโรง พร้อมด้วยกลุ่มเกษตรกรทำนาปี อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร และเกษตรกรชาวนาตำบลดงตะขบ อ.ตะพานหิน กว่า 200 คน ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร โดยมีนายพัฒนา ล้อมวงษ์โสภณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร ได้รับเรื่องร้องทุกข์ของกลุ่มเกษตรกรชาวนา 2 อำเภอ

นายมานะ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรทำนาปี อำเภอบางมูลนาก กล่าวว่า ในนามของกลุ่มเกษตรกรทำนาปีอำเภอบางมูลนาก อยากให้รัฐบาลแก้ไขผลผลิตข้าวที่ตกต่ำในเวลานี้ เพราะตอนนี้ กลุ่มเกษตรกรชาวนาที่ปลูกข้าวนาปี โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ 105 ทราบข่าวมาว่า พ่อค้าคนกลาง รวมทั้งสมาคมโรงสีข้าว จะรับซื้อข้าวหอมมะลิ 105 เกวียนละไม่เกิน 7,000 บาท ซึ่งตรงนี้ เกษตรกรชาวนาผู้ปลูกข้าวนาปีอยู่ไม่ได้แน่นอน


นายมานะ กล่าวอีกว่า ต้นทุนการผลิตข้าว 1 ไร่ ได้ 500 กก./ไร่ หากเกวียนละ 7,000 บาท เกษตรกรชาวนาจะได้เงิน 3,500/ไร่ ลองนึกเอา ค่าเช่านา 1 ไร่/1,500 บาท ไหนจะค่าปุ๋ย ค่ายา และค่ารถเกี่ยวข้าวอีก ตรงนี้เกษตรกรชาวนาอยู่ไม่ได้แน่นอน ที่เรามาในวันนี้ อยากให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรประสานไปยังท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาให้ได้ในราคาเกวียนละ 1 หมื่น หากไม่ได้ พวกเราก็จะมากันใหม่

นายมานะ กล่าวอีกว่า อยากให้ท่านผู้ว่าฯและรัฐบาลหากมาตรการในการแก้ไขก่อนที่จะมีการเก็บเกี่ยวข้าว เพราะเดือนหน้าก็จะเก็บเกี่ยวกันแล้ว ตอนนี้กลุ่มพ่อค้าข้าวกดราคาข้าวกันแล้ว ผู้ว่าฯและรัฐบาลน่าจะหามาตรการในการแก้ไข และช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา ที่ผ่านมารัฐบาลชอบอิงราคาตามตลาดโลก เอาราคาในอาเซียนมาคุยกัน

ทางด้านนายพัฒนา ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ผมจะนำหนังสือร้องทุกข์ของกลุ่มเกษตรกรชาวนาที่มากันในวันนี้ ส่งไปให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และเราจะประสานไปในหลายหน่วยงานให้เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งเราจะดำเนินการภายใน 3 วันนี้ เพื่อให้ส่วนกลางได้รับเรื่อง เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

source :- http://www.matichon.co.th/news/338240

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.