หลังจากรัฐบาลอังกฤษไฟเขียวโครงการสร้างรันเวย์ที่ 3 ในแผนขยายสนามบินฮีทโธรว์ไปเมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ส่งผลให้เกิดทั้งกระแสสนับสนุนและคัดค้านจากหลายฝ่าย รวมทั้งภายในคณะรัฐมนตรีเองที่ตอนนี้เสียงแตกออกเป็น 2 ฝ่าย
นายคริส เกรย์ลิง รมว.คมนาคมอังกฤษซึ่งสนับสนุนแผนดังกล่าว บอกว่าการขยายสนามบินฮีทโธรว์จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่าราว 61,000 ล้านปอนด์ และช่วยสร้างงานมากถึง 77,000 ตำแหน่งในระยะเวลา 14 ปีข้างหน้า ด้านนาย บอริส จอห์นสัน รมว.ต่างประเทศ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ซึ่งคัดค้านโครงการนี้มาโดยตลอดบอกว่า การสร้างรันเวย์นี้ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องสำหรับลอนดอน เพราะจะก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งมลพิษทางเสียง และทางอากาศมากขึ้น
ทั้งนี้ โครงการสร้างรันเวย์ที่ 3 นี้ใช้งบประมาณราว 17,600 ล้านปอนด์ หรือเกือบ 760,000 ล้านบาท คาดว่าหลังจากโครงการแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มเส้นทางบินตรงจากสนามบินฮีทโธรว์ไปยังเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกได้มากถึง 40 เมือง รวมทั้งเมืองอู่ฮั่นในจีน เมืองโอซากาในญี่ปุ่น และกรุงกีโตในเอกวาดอร์ โดยหลังจากนี้ โครงการต้องผ่านขั้นตอนการปรึกษาหารือ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ก่อนจะมีการลงมติในสภาในอีกราว 2 ปีข้างหน้า หากทุกอย่างดำเนินไปตามแผน คาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มในปี 2020 หรือ 2021 และรันเวย์ใหม่จะเริ่มเปิดใช้งานได้หลังจากปี 2025
ติดตามชมประวัติท่าอากาศยานฮีทโธรว์ได้จากวิดีโอนี้ค่ะ #Heathrow
แสดงความคิดเห็น