กทม.เสนอแผนลดขยะสนามหลวง หลังปริมาณขยะสูงกว่า 70 ตันต่อวัน
กรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for Dad เริ่มรณรงค์โครงการลดปริมาณขยะบริเวณรอบสนามหลวง วันนี้ (26 ต.ค.) โดยเสนอให้ประชาชนที่เดินทางมาถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชให้ความร่วมมือในการแยกประเภทขยะ โดยภาชนะบรรจุอาหารทำจากแก้วหรือพลาสติกจะถูกนำไปรีไซเคิล ขณะที่เศษอาหาร รวมถึงดอกไม้สด จะถูกแยกไปทำปุ๋ยหมักและเศษอาหารเลี้ยงสัตว์
ส่วนกองประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยด้วยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องลดปริมาณขยะบริเวณสนามหลวง เนื่องจากประชาชนจำนวนมากเดินทางไปลงนามเพื่อถวายความอาลัยพระบรมศพ ณ ศาลาสหทัยสมาคม และมีหน่วยงานต่างๆ แจกอาหารและน้ำดื่มแก่ประชาชน ส่งผลให้บริเวณสนามหลวงมีปริมาณขยะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึงวันละ 76 ตัน
ด้วยเหตุนี้ กทม.จึงได้จัดตั้งถังขยะแยกประเภทตามจุดต่างๆ รวมถึงประชาสัมพันธ์เพื่อขอความร่วมมือโรงครัวและผู้ที่จะนำอาหารมาแจกให้แก่ประชาชนใช้ภาชนะทำจากกระดาษหรือชานอ้อยแทนโฟมหรือพลาสติก พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนที่จะเดินทางมาถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชให้นำภาชนะใส่อาหารและขวดน้ำดื่มมาจากบ้านเพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณขยะอีกทางหนึ่ง
ขณะที่สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ซึ่งระบุว่า ปริมาณขยะบริเวณท้องสนามหลวงในวันธรรมดามีปริมาณเฉลี่ย 35 ตันต่อวัน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เฉลี่ยเกือบ 80 ตันต่อวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมา มีขยะประเภทโฟมและเศษอาหารสูงมาก จำเป็นต้องรณรงค์ให้กลุ่มอาสาสมัครจิตอาสาเข้ามาช่วยเก็บและคัดแยกขยะในบริเวณดังกล่าว และมีผู้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครแล้วกว่า 2,000 คนในช่วงที่ผ่านมา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.