Atukkit Sawangsuk

ซวยแระ ประยุดเอาไปอ้างแหงเลย เขียนว่า "อีปู" นี่มีอะไรดีนะ ปปช.หาว่าทำน้ำท่วมใหญ่ปี 54 ฝนก็ตกหนักทันที น้ำเกือบท่วมกรุงเทพฯ ไป พอคิดค่าเสียหายจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน ราคาข้าวก็ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

มันบังเอิญพอดี ที่ไหนได้ ประยุดกลับหาว่าทักกี้ อีปู จับมือโรงสีทำราคาข้าาวตก เป็นงั้นไป มี ม.44 ปกครองมา 3 ปี ยังสู้ทักกี้ไม่ได้?

3 ปีนะครับ แก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรไม่ตก เก่งแต่บอกชาวบ้านไปปลูกหมามุ่ย ไปขายยางดาวอังคาร กับติดป้ายประชารัฐ (บวกกระแสคนชั้นกลางมีอันจะกินไปทำการเกษตรเอาเท่ แล้วหาว่าชาวบ้านโง่) ที่พยายามจัดระเบียบให้เลิกปลูกข้าว ปลูกอย่างอื่นแทน ก็ล้มเหลว ปลูกข้าวโพดก็ราคาตก พื้นที่เหมาะปลูกข้าวอยู่ดีๆ จะไปปลูกอย่างอื่นทำไม ฉะนั้นอย่าปฏิเสธเลยเรืองการอุดหนุนเกษตรกร มันจำเป็น เพียงแต่ไม่ต้องไปไกลขนาดจำนำ 15,000 (แล้วจำนำยุ้ฉางต่างตรงไหน) ยังไงประเทศไทยก็ต้องอุดหนุนเกษตรกรอีกสักหลายปี จนภาคอุตสาหกรรม บริการ เติบโตกว่านี้ ลูกหลานก็เปลี่ยนอาชีพแล้ว แต่นี่พอดี เศรษฐกิจหยุดเติบโต การลงทุนหยุดชะงัก พอพืชผลราคาตกต่ำ มันเลยซ้ำเติมกันหมด

แถมระวังจะซ้ำเติมเศรษฐกิจไตรมาส 4 ด้วยนะเออ ปูนใหญ่ยังบอกเลยว่า "ประชาชนยังอยู่ในช่วงโศกเศร้าทำให้การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัว" คือเศรษฐกิจปลายปี ปกติเงินสะพัดจากความบันเทิงท่องเที่ยวเฮฮาปาร์ตี้ แต่ปีนี้ทั้งมาตรการรัฐทั้งความรู้สึกคนน่าคิดเหมือนกันว่าการจับจ่ายจะเป็นอย่างไร


00000


ยิ่งลักษณ์นี่มีดีอะไรนะ พอป.ป.ช.จะเอาผิดว่าทำให้เกิดมหาอุทกภัยปี 54 ฝนก็ตกหนักทันทีน้ำท่วมหลายพื้นที่ในภาคกลางใจหายใจคว่ำจะท่วมกรุงเทพฯแต่โชคดี น้ำไม่มากเหมือนปี 54

ครั้นกระทรวงการคลังออกคำสั่งเรียกค่าเสียหายจำนำข้าว 35,000 ล้านราคาข้าวก็ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปีมีใครแกล้งลุงตู่หรือเปล่า? นักการเมืองสื่อ ชาวนา แกล้งดรามาอย่างไก่อูว่าหรือ? เปล่าเลยเพราะกระทรวงพาณิชย์ก็ยอมรับเตรียมเสนอมาตรการ “จำนำยุ้งฉาง” แทนจำนำข้าวทำเอาเพื่อไทยขำกลิ้ง

พูดอย่างนี้ไม่ใช่เห็นด้วยกับจำนำข้าวผมก็เห็นเหมือนบรรยง พงษ์พานิชนโยบายจำนำข้าวฝืนกลไกตลาดทำให้ชาวนาปลูกข้าวมากขึ้นโดยไม่เพิ่มคุณภาพทั้งยังมีปัญหาประสิทธิภาพมีช่องให้ทุจริต

เพียงแต่มันเป็นความรับผิดทางการเมืองทางนโยบาย ไม่ใช่ทางแพ่งทางอาญาเว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าใครทุจริต (ซ้ำยังกล่าวหาว่าทำให้ชาวนานับล้านไม่ได้เงินจำนำทั้งที่เหตุเกิดตอนยุบสภารัฐบาลถูกขัดขวางไม่ให้กู้เงิน)

กระนั้น 3 ปีผ่านไปเมื่อไม่จำนำ เมื่อไม่ประกัน (ซึ่งรั่วไหลเหมือนกันพ่อค้ากดราคาให้ชาวนาเบิกส่วนต่างจากรัฐบาล) ก็ไม่เห็นใครแก้ปัญหาราคาข้าวได้นอกจากเรียกร้องให้ชาวนาเลิกทำนาลด หรือเว้นการทำนาซึ่งยิ่งยุ่งไปใหญ่เพราะผู้มีอำนาจไม่เข้าใจว่าการทำนาต่อเนื่องประหยัดต้นทุนกว่า

จะให้ลดพื้นที่ทำนา? ก็พูดง่ายแต่จะให้ปลูกอะไร ข้าวโพดก็ราคาตกยางพาราราคาดีแต่เพราะภัยแล้งน้ำท่วมผลิตหดหายพืชผลเกษตรมีอะไรไม่เสี่ยงพื้นที่ปลูกข้าวอยู่ดีๆจะไปเสี่ยงปลูกอย่างอื่นทำไม

ความเปลี่ยนแปลงใน 3 ปีจึงเห็นมีแต่พร่ำสอนเกษตรกรป้ายประชารัฐกับคนชั้นกลางชาวกรุงเห่อวิถีเกษตรจบปริญญาไปปลูกข้าวแล้วโทษชาวนาว่าทำนาไม่เป็น

ยอมรับเถอะครับว่ารัฐต้องอุปถัมภ์ค้ำจุนพืชผลการเกษตรแล้วยังไงก็ต้องขาดทุน เกิด “ความเสียหาย” เพียงถึงมือเกษตรกรให้มากที่สุดและอย่าบิดเบือนกลไกตลาดเกินไปยังไงๆก็ดีกว่าไปเที่ยวจัดระเบียบให้เขาปลูกนั่นปลูกนี่ตามต้องการ

ว่าที่จริงด้วยวิถีพัฒนาประเทศไปสู่อุตสาหกรรม “ศูนย์กลางอาเซียน” การอุดหนุนสินค้าเกษตรไม่ใช่จะต้องทำตลอด 10-20 ปีเพราะยุคสมัยต่อไปลูกหลานเกษตรกรก็จะเปลี่ยนอาชีพทุกวันนี้ก็เปลี่ยนแล้วเพียงแต่เมื่อเศรษฐกิจการลงทุนหยุดชะงักค่าแรงพักไว้ที่ 300 บาทมาหลายปีเพิ่งจะขึ้นอีกที 5-10 บาทสินค้าโภคภัณฑ์ล้นตลาดราคาพืชผลตกต่ำก็จะย้อนกลับมาทำให้กำลังซื้อย่ำแย่

ลำพังราคาข้าวข้าวโพด คงไม่เท่าไหร่แต่ไตรมาส 4 มีปัจจัยหลายอย่างอาจทำให้กำลังซื้อลดลงเช่น ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เผยว่าผู้ประกอบการชะลอเปิดโครงการคอนโดมิเนียมกว่า4,000 ยูนิตเนื่องจากปัจจัยภายในประเทศส่งผลให้บรรยากาศไม่เอื้ออำนวยปูนซิเมนต์ไทยก็ชี้ว่าตลาดปูนซีเมนต์ทั้งปีจะติดลบ2-3% ความต้องการในประเทศลดลงโครงการลงทุนภาครัฐล่าช้าและประชาชนยังอยู่ในช่วงโศกเศร้าจึงทำให้การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวตาม

อย่าให้ปัญหาราคาพืชผลพ่วงเป็นลูกโซ่กับการงดจับจ่ายของคนชั้นกลางในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งปกติเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอยเพื่อความบันเทิงเริงรมย์ดื่มกิน และท่องเที่ยว ฉะนั้นมีเงินรับจำนำข้าว เอ๊ยจำนำยุ้งฉางเท่าไหร่ต้องทุ่มไม่อั้นอย่ากลัวใครว่าประเทศเสียหายมี ม.44 ไม่กลัวถูกเอาผิดย้อนหลังอยู่แล้ว

source :- FT Atukkit Sawangsuk & http://www.kaohoon.com/online/content/view/50016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.