เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานว่า ชาวเกาหลีใต้หลายแสนคนทนฝ่าอากาศหนาวเหน็บถึงจุดเยือกแข็ง ออกมารวมตัวกันเดินขบวนประท้วงในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ เพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีที่มีการกล่าวหาว่าผู้นำหญิงเกาหลีใต้ผู้นี้ทุจริตและปล่อยให้นางชเว ซุน-ซิล เพื่อนสนิทเข้ามาก้าวก่ายอำนาจรัฐ โดยการประท้วงมีขึ้นในขณะที่ทางการได้จัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดเกราะจำนวน 25,000 นาย รักษาการณ์ในกรุงโซลและถนนทุกสายที่มุ่งหน้าสู่ “บลูเฮาส์” ทำเนียบสีน้ำเงินอันเป็นที่พำนักของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถูกปิดกั้น เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงรุกเข้าไปถึง

ผู้จัดการประท้วงกล่าวว่า ถึงช่วงบ่ายมีประชาชนออกมารวมพลังขับไล่ประธานาธิบดีปาร์คราว 350,000 คน แต่คาดว่าจะมีผู้ออกมาร่วมประท้วงกันในวันนี้เฉพาะในกรุงโซลราว 1.5 ล้านคน และอีก 500,000 คนในจังหวัดต่างๆรวมกัน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีประชาชนที่ออกมาประท้วงในกรุงโซลวันเดียวกันนี้ราว 140,000 คน


REUTERS

ข่าวแจ้งว่า ผู้ชุมนุมได้ตีกลองปลุกพลังประท้วงและร่วมกันร้องตะโกนขับไล่ประธานาธิบดีปาร์ค ขณะพากันเดินเท้ามุ่งหน้าสู่ทำเนียบสีน้ำเงิน โดยประชาชนที่ประท้วงมีทั้งพ่อแม่ที่จูงลูกๆมา นักเรียนนักศึกษาและพระสงฆ์ ที่ร่วมเดินขบวนประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีปาร์ค ซึ่งดำเนินมาติดต่อกันเป็นสุดสัปดาห์ที่ 5 แล้ว นับจากประธานาธิบดีปาร์คเผชิญกรณีอื้อฉาวรุมเร้าหลังจากถูกสื่อมวลชนตีแผ่ว่าได้ปล่อยให้นางชเว เพื่อนสนิทที่คบหามานาน เข้ามามีอิทธิพลเหนือตนเองในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศ ซึ่งรวมถึงการให้นางชเวช่วยปรับถ้อยคำสุนทรพจน์และเข้าถึงเอกสารข้อมูลทางราชการทั้งๆที่ไม่ได้มีตำแหน่งที่ในรัฐบาล


REUTERS

แม้ประธานาธิบดีปาร์คจะออกมากล่าวขอโทษต่อประชาชนผ่านทางโทรทัศน์ที่ออกอากาศไปทั่วประเทศแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถดับความโกรธเกรี้ยวของประชาชนให้ลดลงได้ ขณะนี้นางชเวยังคงอยู่ในความควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ในข้อหากล่าวหาขู่บังคับให้บริษัทรายใหญ่ในเกาหลีใต้อย่างซัมซุงและฮุนได บริจาคเงินให้มูลนิธิ 2 แห่งที่นางชเวกำกับดูแลอยู่ และใช้อำนาจแทรกแซงกิจการรัฐบาล

อี ซึง-ชอล นักศึกษาที่มาร่วมประท้วง กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าประธานาธิบดีปาร์คจะยอมลาออกโดยสมัครใจ เราจึงจะต้องส่งเสียงให้ดังที่สุดเท่าที่จะดังได้ เพื่อให้รัฐสภากล้าที่จะผลักดันให้มีการดำเนินการถอดถอนประธานาธิบดีปาร์ค


AFP

มีรายงานว่า การลงคะแนนเสียงโหวตของรัฐสภาเกาหลีใต้เพื่อที่จะให้ดำเนินกระบวนการพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีปาร์คออกจากตำแหน่งหรือไม่ คาดว่าจะมีขึ้นได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า ในขณะที่มีรายงานว่ามีส.ส.พรรครัฐบาลหันมาสนับสนุนการรณรงค์ขับไล่ประธานาธิบดีปาร์คของพรรคฝ่ายค้านเพิ่มมากขึ้นด้วย




source :- http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1480165347



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.