โลกคอมมิวนิสต์-คิวบาสลด หลังสิ้น “ฟิเดล คาสโตร”

ชาวคิวบาต่างโศกเศร้าหลังได้ทราบข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของพลเอก ฟิเดล คาสโตร อดีตประธานาธิบดีและผู้นำการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ ขณะเดียวกันชาวคิวบาที่ลี้ภัยการเมืองไปอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ต่างออกมาเฉลิมฉลองกับข่าวนี้

บรรยากาศในกรุงฮาวานา ของคิวบา เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย. เป็นไปอย่างเงียบเหงาหลังจากประธานาธิบดีราอูล คาสโตร แถลงยืนยันข่าวการเสียชีวิตของอดีตผู้นำ และระบุว่าจะมีการฌาปนกิจตามความประสงค์ของพี่ชาย ในช่วงเช้าวันนี้ (26 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นจะจัดพิธีบรรจุอัฐิไว้ที่สุสานซานตาอิฟิเฮเนีย ที่เมืองซานติอาโก เดอ คิวบา ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ในเดือนหน้า

นายพลฟิเดล คาสโตร เป็นผู้นำการปฏิวัติคิวบาเมื่อปี พ.ศ.2502

ส่วนในเมืองไมอามี สหรัฐฯ พลเมืองเชื้อสายคิวบาจำนวนมากออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนเพื่อเฉลิมฉลอง หลังได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของนายคาสโตร ผู้ชุมนุมระบุว่า ชาวคิวบาพลัดถิ่นรอวันนี้มานานถึง 60 ปี พร้อมกับชี้ว่า อดีตผู้นำคิวบาผู้นี้คือสัญลักษณ์ของการปกครองระบอบเผด็จการและการสังหารผู้คนจำนวนมากในคิวบา เขาคือผู้สร้างบาดแผลให้ชาวคิวบาพลัดถิ่นจำนวนมาก

ด้านประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อข่าวการจากไปของนายฟิเดล คาสโตร โดยระบุว่า อดีตผู้นำคิวบาสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการทำให้คนทั่วโลกได้ประจักษ์ถึง "หนทางแห่งเกียรติและศักดิ์ศรี" ข่าวการเสียชีวิตของนายคาสโตร ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจีนในฐานะอดีตผู้นำประเทศสังคมนิยม ขณะที่ชาวจีนจำนวนหนึ่งแสดงความเสียใจต่อข่าวในครั้งนี้

ฟิเดล คาสโตร

ส่วนประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศส กล่าวว่า การปฏิวัติคิวบาของ นายฟิเดล คาสโตร เป็นทั้งสัญลักษณ์แห่ง "ความหวัง" ทว่าในภายหลังได้กลับกลายเป็น "ความน่าผิดหวัง" ผู้นำฝรั่งเศส ชี้ว่า อดีตผู้นำคิวบาคือบุคคลสำคัญของยุคสงครามเย็นผู้เป็นตัวแทนของชาวคิวบาในการต่อสู้กับอิทธิพลจากนอกประเทศ

source :- http://www.bbc.com/thai/international-38116676?ocid=socialflow_facebook

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.