จีนเตรียมออกกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของชาวจีน
ทางการจีนเปิดเผยในที่ประชุมขององค์การอนามัยโลกถึงแผนการออกกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนในฐานะที่จีนมีผู้สูบบุหรี่เป็นจำนวนมากอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่เป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละปี
โดยโฆษกหน่วยงานผู้ดูแลด้านสุขภาพของจีนเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2014 รัฐบาลจีนได้มีการร่างกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะในเมืองต่างๆแล้วเกือบ 20 เมืองทั่วประเทศ โดยในปี 2015 กรุงปักกิ่งก็ได้เริ่มต้นบังคับใช้กฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ในพื้นที่ต่างๆ เช่น ออฟฟิศ ร้านอาหาร โรงแรม และโรงพยาบาลแล้ว โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีอัตราโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 หยวน หรือประมาณห้าหมื่นบาท และทางรัฐบาลจีนก็คาดหวังว่าภายในสิ้นปี 2016 กฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ดังกล่าวก็จะสามารถเริ่มต้นบังคับใช้อย่างเป็นทางการทั่วประเทศ
ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรที่สูบบุหรี่มากที่สุดในโลก โดยจากสถิติพบว่ามีจำนวนประชากรผู้ใหญ่สูบบุหรี่มากถึง 28% โดยเฉพาะประชากรเพศชายนั้นมีอยู่เกินครึ่งหนึ่งที่สูบบุหรี่เป็นประจำ ทำให้ในแต่ละปีประเทศจีนมีผู้เสียชีวิตจากอาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่มากถึงปีละหนึ่งล้านคน และยังมีผู้เสียชีวิตจากการได้รับควันบุหรี่มากถึง 100,000 คนในแต่ละปี 

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.