Atukkit Sawangsuk

ผู้จัดการเข้าใจขุดเรื่องนี้มารื้อฟื้น ในช่วงคดีลูกนายพลโดนซ้อม (อนุสนธิจากจ่าพิชิตพาดพิง) แม้ที่มาที่ไปต่างกัน คือคดีลูกนายพลนี่ เด็กไม่ผิด เป็นฝ่ายทักท้วงอภิสิทธิ์ดารา ส่วนคดีไวท์เฮ้าส์ ที่มีเรื่องวิวาทกัน อ่านจากคมชัดลึกคือทหารไปลวนลามเด็กเสิร์ฟ จนโดนซ้อมปางตาย

สรุปง่ายๆ คือทหารโดนนักเลงซ้อม เจ้าของร้านเป็นนักการเมืองอิทธิพลท้องถิ่น แต่แทนที่จะดำเนินคดีกัน กลับใช้อิทธิพลคนมีสีมา "เคลียร์" โดยเรียกค่าเสียหาย 2 ล้าน ตกลงกันไม่ได้ สุดท้ายเจ้าของไวท์เฮาส์โดนยิงตายคาบ้านพร้อมเพื่อน 4 คน ที่เป็นพ่อค้า+นักการเมืองท้องถิ่นด้วยกัน เป็นข่าวดัง อนุพงษ์ที่เป็น ผบ.ทบ.ตอนนั้นทำขึงขัง สุดท้ายจับมือใครดมไม่ได้ (ไม่รู้ว่านายร้อยนายพันในข่าวเลื่อนยศไปถึงไหน เผลอๆ กลายเป็นเด็กนายใน คสช.ไปแล้ว)

คือเรื่องมันเริ่มเหมือนทหารไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกทำร้าย แต่หลังจากนั้นก็เป็นการใช้อิทธิพลทหารคุกคามล้วนๆ เช่น ยกพวกมากินฟรี ทุบทำลายทรัพย์สิน กระทั่ง 5 คนถูกยิงตาย (โดย 4 คนก็ไม่ได้ร่วมทำร้ายทหาร เป็นแค่เพื่อนกัน) แล้วคนร้ายลอยนวล

แบบนี้ไม่เรียกว่า "ศักดิ์ศรี" นะครับ ต้องเรียกว่าวิถีโจร ระหว่างนักเลงอิทธิพลท้องถิ่น กับนักเลงอิทธิพลในเครื่องแบบ พวกแรกมันใช้อิทธิพลทำผิดกฎหมาย แต่พวกหลังใช้อำนาจ ใช้ปืน อาละวาดได้ ฆ่าคนได้ โดยไม่ต้องเกรงกลัวกฎหมายเลย เพราะมีสี มีเพื่อน มีนาย คอยปกป้องให้

ถามจริง ใครเป็นโจรที่มีอันตรายกับประชาชนมากกว่ากัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.