The Momentum

สรุป ความคิดเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ จากงาน เกาะขอบสนาม สนช. วิเคราะห์ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ร้าน Growth Cafe & Co. ชั้น 2 ลิโด้ สยามสแควร์
// สฤณี อาชวานันทกุล นักเขียน นักแปล และบล็อกเกอร์
 
- กฎหมายนี้ไม่ตอบโจทย์เศรษฐกิจดิจิทัล
 
 จากกรอบส่วนตัวที่มองคือ กฎหมายนี้ตอบโจทย์เศรษฐกิจดิจิทัลของเราไหม? เพราะเขาบอกว่ากฎหมายชุดนี้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล แล้วเหตุผลที่แก้ก็ระบุว่าพยายามปรับปรุงเพราะลักษณะการก่ออาชญากรรมคอมพิวเตอร์มันเปลี่ยนแปลงไป ปัญหาคือมันดูจะไม่ได้ตอบโจทย์เหล่านี้เลย เพราะถ้าบอกว่าจะพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล สิ่งที่สำคัญคือต้องสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจระหว่างผู้ใช้กับรัฐ ผู้ใช้กับผู้ประกอบการ หรือผู้ประกอบการกับรัฐ ซึ่งความหมายคือคุณต้องทำให้ผู้ประกอบการกับผู้ใช้งานไว้วางใจว่าระบบของรัฐจะมีความมั่นคงปลอดภัยที่เพียงพอ
 
 ซึ่งที่ผ่านมาก็มีข่าวมาตลอดว่าเว็บไซต์ของรัฐแฮ็กง่ายเหลือเกิน แล้วก็มีข้อมูลสถิติว่าบางเดือนเว็บไซต์ของรัฐถูกใช้เป็นฐานปล่อยมัลแวร์ 80% ของทั้งโลก ก็เป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก และเป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนวิตกอยู่แล้ว ยังไม่นับรวมถึงความปลอดภัยของระบบเอกชน อย่างข่าวธนาคารถูกแฮ็กข้อมูล ข้อมูลผู้ใช้งานถูกล้วงเอาไป ก็กลายเป็นคำถามใหญ่ของผู้ใช้งานโดยรวมว่าในแง่ความมั่นคงปลอดภัยจะดีขึ้นจริงไหม แล้วเราจะเชื่อมั่นได้มากขึ้นไหมในเรื่องความปลอดภัย
 
 สองคือเราไม่ใช้ออนไลน์ทำธุรกรรมอย่างเดียว แต่เราใช้เป็นพื้นที่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการพูดคุยทั่วๆ ไปและเป็นธรรมชาติของการสื่อสาร ถ้าเกิดเราพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะถ้าเราบอกว่าคุณค่าของธุรกิจที่จะเกิดขึ้นจำนวนมากจำเป็นต้องคุ้มครองเรื่องความเป็นส่วนตัว และข้อมูลส่วนบุคคล อย่างเรื่อง user generated content ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นอนาคตของเว็บไซต์อยู่แล้ว แต่แนวโน้มของร่างใหม่ไม่ได้คุ้มครองตรงนี้ แถมยังจะเปิดช่องให้รัฐล้วงเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้อีกด้วย
 
 ดังนั้น 2 ประเด็นใหญ่ๆ นี้ คือประเด็นเรื่องความมั่นคงปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว มันไม่มีกฎหมายตรงไหนเลยที่จะทำให้ดีขึ้น ฉะนั้นถามว่ากฎหมายนี้ช่วยเราอัพเดต ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยได้ไหม ตอบว่าไม่ เพราะยังไม่เห็น

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.