เพศทางเลือกไม่ใช่แค่เรื่อง 'ประตูหลัง' รร.ในเยอรมนีสอนเรื่อง LGBTIQ จริงจัง
เพศทางเลือกไม่ใช่แค่เรื่อง 'ประตูหลัง' รร.ในเยอรมนีสอนเรื่อง LGBTIQ จริงจัง
Posted: 25 Nov 2016 04:02 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
24 พ.ย. 2559 ในเมืองวีสบาเดินของเยอรมนีที่เป็นเมืองสวย มีชื่อเสียงด้านแชมเปญและน้ำพุร้อน มีผู้ปกครอง 2,000 คน ออกมาประท้วงเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจากกรณีที่โรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการสอนเรื่องเพศศึกษา พ่อแม่เหล่านี้เข้าใจผิดคิดว่าโรงเรียนจะหันมาเน้นสอนเรื่องการร่วมเพศทางทวารหนัก การใช้ดิลโดที่เป็นอุปกรณ์ช่วยตัวเอง และการร่วมเพศหมู่ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
สิ่งที่ทำให้ผู้ปกครอง 2,000 คนแตกตื่นกันไปเองเช่นนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการรัฐเฮสเซนส่งเสริมให้มีการยอมรับอัตลักษณ์ตัวตนแลวิถีทางเพศที่หลากหลายขึ้น ซึ่งมีการให้ครูพูดถึงความหลากหลายทางเพศสภาพและเพศวิถีกับเด็กโดยไม่ใช่แค่เฉพาะในวิชาเพศศึกษาเท่านั้นแต่รวมถึงการปรับเปลี่ยนในวิชาอย่างอังกฤษและคณิตศาสตร์ด้วย เช่น โจทย์วิชาคณิตศาสตร์มีตัวอย่างครอบครัวคนรักเพศเดียวกันหรือวิชาภาษาอังกฤษที่เรียนเรื่องวรรณกรรมความรักที่มีอุปสรรคอย่างโรมิโอกับจูเลียตก็อาจจะนำเสนอเพิ่มเติมว่ามีความรักในรูปแบบอื่นๆ หรือไม่ที่ถูกกีดกัน
มาร์คัส อูลริช จากกลุ่มสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศ เลสเบน อุนด์ ชวูเลนเวอบันด์ (LSVD)กล่าวว่าแนวคิดนี้จะทำให้เด็กรู้ว่ามีวิธีการที่จะรักและวิธีการที่จะใช้ชีวิตในหลายๆ แบบแตกต่างกันได้
ในเยอรมนีรัฐ 16 แห่งสามารถจัดหลักสูตรการเรียนการสอนของตัวเองได้โดยที่รัฐเฮสเซนเป็นรัฐล่าสุดที่ให้ครูสอนเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการดำเนินการแบบเดียวกันในเบอร์ลินและบรันเดนบูร์กมาแล้ว ซึ่งอูลริชบอกว่าพอมีการนำเสนอแนวคิดนี้ทีไรก็จะมีการประท้วงเป็นเรื่องปกติ
ในแง่การเรียนการสอนจริงๆ เขาสอนอะไรกันนั้น กุยโด มายุส ครูวิชาชีววิทยาพอทสดัมที่เผยตัวว่าเป็นเกย์ได้สอนเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในชั้นเรียนเพศศึกษาและชีววิทยาของเขาด้วย เช่น การสอนเรื่องความแตกต่างระหว่างเพศสภาพ (การนิยามตัวเองว่าเป็นเพศใด) กับเพศวิถี (รสนิยมความรักความชอบเพศแบบใด) การสอนเด็กๆ เหล่านี้ทำให้พวกเขาค้นพบว่ามีการเหยียดเพศอย่างมากจากภาพเหมารวม และบางครั้งคำถามของคนในชั้นก็สะท้อนว่าผู้คนยังมีความรู้เรื่องนี้น้อยมาก
เช่น "จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองเป็นเกย์หรือเลสเบียน" และ "คุณเปิดเผย (เพศสภาพ/เพศวิถี) ตัวเองอย่างไร"
นอกจากเรื่องความหลากหลายทางเพศแล้วมายุสยังได้สอนเรื่องความเป็นเพศหญิงและความเป็นเพศชายที่ถูกสังคมสร้างความหมายขึ้นมากำกับและเหมารวม เขาพบว่าเด็กๆ ยังมีความคิดฝังหัวแบบเก่าอยู่มาก
มายุสเล่าต่อไปว่าเขาเคยให้เด็กลองเป่าลูกโป่งที่มีข้อความว่า "เจ๋งไปเลย ครูของเราเป็นเกย์" ในชั้นเรียนที่สอนเรื่องปอดเก็บอากาศได้มากเท่าใด พอเด็กเป่าลูกโป่งนี้แล้วเห็นข้อความพวกเขาก็หัวเราะ อย่างไรก็ตามมายุสบอกว่าเด็กสนุกกับการเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางเพศ
"พวกเขาไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้กันมาก่อน ดังนั้นเราถึงทำให้มันสนุกแล้วพวกเราก็หัวเราะกันมาก" มายุสกล่าว
แต่ก็ไม่ใช่ครูทุกคนที่สะดวกใจจะพูดเรื่องนี้ในโรงเรียนทำให้ผู้นำโรงเรียนและสหภาพการศึกษาเยอรมนี (GEW) เรียกร้องให้มีการฝึกอบรมที่ดีกว่านี้ มาไรเก เคลาน์ฟลูเกิล ครูจากแฟรงค์เฟิร์ตผู้เป็นโฆษกผู้มีความหลากหลายทางเพศของ GEW กล่าวว่าครูบางคนไม่มีความมั่นใจพอที่จะพูดเรื่องเพศและความหลากหลาย บางคนก็บอกว่าพวกเขาไม่มีเวลาจากที่ต้องรับมือกับความกดดันจากวิกฤตผู้ลี้ภัย พวกเขาต้องทำการหารือ ประสานงาน และแลกเปลี่ยนเครื่องมือการเรียนการสอนกัน โดยที่การมีแนวทางและการฝึกอบรมจากกระทรวงศึกษาธิการรัฐบาลกลางเยอรมนีจะทำให้ครูรู้สึกสะดวกใจในการพูดคุยในประเด็นเหล่านี้ได้
อีกอุปสรรคหนึ่งคือครูอาจจะถูกร้องเรียนจากผู้ปกครองบางคน แต่ก็มีการแก้ปัญหาด้วยการบอกกับพ่อแม่ผู้ปกครองก่อนล่วงหน้า ซึ่งเรจิเนวลาซิตเชา จากองค์กรโปรแฟมิเลียซึ่งเป็นองค์กรเชื่อมโยงเรื่องเพศวิภีกับการวางแผนครอบครัวในเยอรมนีกล่าวว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้พ่อแม่มีส่วนร่วมในเรื่องเพศศึกษาด้วย ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถแสดงความกังวลในเรื่องนี้ได้ ขณะที่โรงเรียนก็ทำหน้าที่ยืนยันนโยบายที่ต้องยอมรับความหลากหลายในการระบุมันลงในกฎหรือเว็บไซต์โรงเรียน
นอกจากนี้ยังมีการให้อาสาสมัครคนหนุ่มสาวจากโครงการต่างๆ พูดเรื่องเพศศึกษาและการยอมรับความหลากหลายทางเพศเช่นการนำรูปภาพดาราที่เปิดเผยเรื่องเพศวิถีของตัวเองแล้วถามว่าพวกเขาคิดว่าเพศวิถีของดาราเหล่านี้คืออะไร เป็นการเหมารวมจากภาพลักษณ์หรือไม่ ซึ่งครูให้การสนับสนุนอาสาสมัครเหล่านี้เป็นอย่างดี และ ซาราห์ คลีมานน์ จาก GEW ก็บอกว่าเป็นเรื่องดีที่มีการสอนเรื่องเหล่านี้ในการเรียนการสอนปกติทั่วไปไม่ใช่จัดคลาสการเรียนการสอนแบบพิเศษ
สเตฟานี ฟิชเตอร์ จากองค์กรเยาวชนอาสาด้านความหลากหลายทางเพศ ABqueer กล่าวว่าในสภาพการเมืองปัจจุบันนี้มีคนจำนวนมากที่รู้สึกว่าการสอนให้ยอมรับความหลากหลายเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้เกิดบรรยากาศเปิดกว้างในโรงเรียนให้กับทุกคนไม่เฉพาะคนที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างเดียว โดยที่กลุ่ม ABqueer พูดถึงการต่อต้านการถูกกีดกัน-เลือกปฏิบัติและประสบการณ์การเปิดเผยตัวเอง บรรยากาศที่มีแนวคิดกลุ่มขวาจัดเติบโตมากขึ้นนั้นทำให้มักจะมีการประท้วงตามมาเมื่อมีการนำเอาเรื่องความหลากหลายเข้ามาในโรงเรียน
โดยตั้งแต่ปีที่แล้วก็เคยมีการล่ารายชื่อผู้คนได้เกือบ 200,000 รายชื่อ อ้างว่าโรงเรียนแห่งหนึ่งส่งเสริมวิถีชีวิตแบบเกย์
นอกจากนี้ยังมีพรรคการเมืองกลุ่มขวาจัดเอเอฟดีที่ได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งระดับภูมิภาคปีนี้เผยแพร่ข้อเสนอเรียกร้องให้ยกเลิกการนำเนื้อหาเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศบรรจุอยู่ในการเรียนการสอนและหันมาเน้นเรื่องครอบครัวแบบเดิมๆ ที่มีแต่คู่ชายหญิงแทน
เคลาน์ฟลูเกิลกล่าวว่าเรื่องที่กลุ่มขวาจัดเรียกร้องจะเกิดขึ้นไม่ได้เด็ดขาด มันจำเป็นที่ต้องทำให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับการยอมรับในสังคม และทำให้สังคมยอมรับว่ามันมีวิธีการใช้ชีวิตแตกต่างกันออกไป จึงต้องมีการสอนเรื่องนี้ในฐานะที่สิทธิของพวกเขาถือเป็นประเด็นสิทธิมนุษยชนและสังคมก็กำลังต้องการความหลากหลายทางอัตลักษณ์เหล่านี้
เรียบเรียงจาก
'It's not all anal sex': the German schools exploring love, equality
and LGBT issues, The Guardian, 23-11-2016
https://www.theguardian.com/education/2016/nov/23/its-not-all-anal-sex-the-german-schools-exploring-love-equality-and-lgbt-issues
แสดงความคิดเห็น