อ.รัฐศาสตร์ ม.สารคาม ชี้ไม่ควรฟ้อง 'เบส อรพิมพ์' แต่ควรฟ้องผู้จ้างคือกองทัพ

Posted: 24 Nov 2016 12:31 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

วินัย ผลเจริญ ชี้ไม่ควรฟ้อง 'เบส อรพิมพ์' แต่ควรจะฟ้องร้องเอาผิดกับ กองทัพ ที่ว่าจ้างไปบรรยายตามสถานที่ต่าง ๆ มากกว่าเพราะเท่ากับว่ากำลังดูถูกและไม่ไว้ใจประชาชนของตัวเอง


อรพิมพ์ รักษาผล ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Best Orapim

24 พ.ย. 2559 จากกรณีที่ คารม พลพรกลาง ทนายความ แจ้งความดำเนินคดีกับ อรพิมพ์ รักษาผล หรือเบส นักพูดชื่อดัง กล่าวหาว่าพูดในลักษณะหมิ่นประมาทคนอีสานนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ต่อมาวันที่ 22 พ.ย.59 สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์ รายงานตรงกันว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งพยาน หลักฐาน ว่าเข้าข่ายยุยงให้มีการแตกแยกหรือไม่ จากที่ดูคลิปวีดีโอคร่าวๆ ส่วนตัวก็มองว่าน่าจะเข้าข่ายความผิด แต่ต้องขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนในการพิจารณา และยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนตัวคิดว่าการพูดในที่สาธารณะต้องใช้วิจารญาณในการสื่อสารว่าสิ่งใดควรพูดหรือไม่ควรพูด ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เฝ้าติดตามในเรื่องการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงกับกลุ่มที่เห็นต่าง อย่างไรก็ตามขอฝากไปถึงกลุ่มคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชียลมีเดีย ไม่อยากให้คนกลุ่มนี้ออกมาโต้เถียงกัน เพราะอยากให้คนไทยรักและสามัคคีกัน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น วินัย ผลเจริญ อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีดังกล่าวว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเป็นการดูถูกหรือกล่าวหา แต่เป็นการพูดแบบเหมารวมตามความเชื่อของตัวเอง และไม่เห็นด้วยที่จะมีการฟ้องร้องเอาผิดกับ เบส แต่ควรจะฟ้องร้องเอาผิดกับ กองทัพ ที่ว่าจ้างให้ เบสไปบรรยายตามสถานที่ต่าง ๆ มากกว่าเพราะเท่ากับว่า กองทัพ หรือรัฐบาลเองกำลังดูถูกและไม่ไว้ใจประชาชนของตัวเอง และกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขให้ คสช. บริหารประเทศล้มเหลวในที่สุด

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.