บีบีซีไทย - BBC Thai

ปูติน: "พรมแดนรัสเซียไม่มีที่สิ้นสุด"


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย พูดในเชิงหยอกล้อขณะไปร่วมงานมอบรางวัลแข่งขันตอบคำถามด้านภูมิศาสตร์ของนักเรียนว่า "พรมแดนของรัสเซียนั้นไม่มีที่สิ้นสุด"

นายปูติน ได้ขอให้เด็กชายวัย 9 ขวบ ที่ไปร่วมรับรางวัลดังกล่าวบอกเขาว่า "พรมแดนรัสเซียสิ้นสุดตรงจุดใด?" ซึ่งเด็กชายตอบว่า สิ้นสุดตรงช่องแคบแบริง จากนั้นนายปูตินจึงยกคำตอบของตัวเองขึ้นมาเฉลยซึ่งเรียกเสียงปรบมือจากผู้ไปร่วมงานกึกก้อง ก่อนที่นายปูตินจะกล่าวต่อว่าเขาพูดเล่น

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2557 ซึ่งเป็นเวลาสามเดือนหลังจากกองกำลังรัสเซียได้ผนวกเอาดินแดนคาบสมุทรไครเมียจากยูเครนมาเป็นของตน นายปูติน ได้กล่าวกับทูตรัสเซียหลายคนว่ารัสเซียจะดำเนินการทั้งทางการเมือง และเศรษฐกิจ ภายใต้หลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและสิทธิในการป้องกันตนเอง เพื่อพิทักษ์สิทธิของตนและเพื่อนร่วมชาติที่อยู่ในต่างประเทศ

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต และผู้นำชาติตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่าส่งกองกำลังและอาวุธหนักเข้าไปสนับสนุนกลุ่มกบฏที่นิยมรัสเซียในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน แต่รัสเซียยืนกรานปฏิเสธและย้ำว่ากองกำลังรัสเซียที่อยู่ในพื้นที่เดินทางไปโดยความสมัครใจ



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.