เกิดเป็นกระแสฮือฮาในวงกว้าง หลังผู้เชี่ยวชาญเตือนประชาชนหลายล้านคนอาจถูกกวาดล้างโดยแผ่นดินไหวใหญ่ยักษ์ที่เรียกว่า “เดอะ บิ๊กวัน” หลังเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้ง บริเวณรอบๆวงแหวนแห่งไฟ


ทั้งนี้ มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนที่เชื่อกันว่า ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงเมืองหลักๆในแคลิฟอร์เนีย เช่น ลอสแองเจลิสและซานฟรานซิสโก ก็เข้าข่ายเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุดของแผ่นดินไหวใหญ่ดังกล่าว อาจทำให้มนุษย์หลายล้านคนต้องจบชีวิตลงโดยผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ คาดว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.0 หรือรุนแรงกว่านั้น ใกล้เมืองซานฟรานซิสโกในอีกไม่กี่ปีที่จะถึงนี้


      เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุนและนิวซีแลนด์ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของวงแหวนแห่งไฟ ต้องประสบกับเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงกว่าระดับ 6.0 ขณะที่วันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในอาร์เจนตินาด้วย ซึ่งหากลากเส้นเชื่อมโยงกันเป็นสี่เหลี่ยม จะพบว่ามุมที่หายไปชี้ไปทางแคลิฟอร์เนีย ทว่า ในพื้นที่ดังกล่าวกลับเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กๆหลายสิบครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา



ด้าน ดร.โรเจอร์ มุสสัน ผู้เขียนหนังสือ Million Death Quake: The Science of Predicting Earth’s Deadliest Natural Disaster ระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าแผ่นดินไหวใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่แผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวจะรุนแรงเข่นฆ่าชีวิตผู้คนโดยไม่มีสัญญาณเตือนภัยใดๆมาก่อน


     จากการทดสอบฉุกเฉินโดยคาสคาเดีย ไรซิง เผยว่า รอยเลื่อนซานแอนเดรียสใต้แคลิฟอร์เนีย มีศักยภาพพอที่จะก่อให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ถึงระดับ 8.3 ขณะที่ทางสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ คาดว่าจะมีโอกาสสูงถึง 51 เปอร์เซ็นต์ในการเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.0 หรือรุนแรงกว่านั้นในช่วง 30 ปีข้างหน้า ส่วนความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวระดับ 6.0 หรือรุนแรงกว่านั้นมีสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว!!


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.