นางจิล สไตน์ ตัวแทนพรรคกรีน พรรคการเมืองขนาดเล็กของสหรัฐฯ หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กตต.) ในรัฐวิสคอนซินของสหรัฐฯ เพื่อขอให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐวิสคอนซินอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากผลนับคะแนนบ่งชี้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนำแบบฉิวเฉียดจากนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญ
กกต.รัฐวิสคอนซินระบุว่า ได้รับคำร้องขอนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่จากนางสไตน์ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน และเจ้าหน้าที่จะเริ่มนับคะแนนใหม่ประมาณกลางสัปดาห์หน้า และนางสไตน์เตรียมตัวยื่นเรื่องขอนับคะแนนใหม่ในอีก 2 รัฐเพิ่มเติมด้วย ได้แก่ รัฐเพนซิลเวเนียและรัฐมิชิแกน ซึ่งนายทรัมป์มีคะแนนนำนางคลินตันไม่มากนัก โดยนางสไตน์ได้ประกาศระดมทุน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นงบประมาณในการนับคะแนนครั้งใหม่ และในขณะนี้มีผู้บริจาคเงินรวมกว่า 5.3 ล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งเพียงพอจะเป็นค่าใช้จ่ายในการนับคะแนนครั้งใหม่ที่รัฐวิสคอนซินและรัฐเพนซิลเวเนีย แต่ยังต้องระดมทุนเพื่อการนับคะแนนในรัฐมิชิแกนเพิ่มเติม
ด้านนาย เจ. อเล็กซ์ ฮัลเดอร์มาน ทนายความสหรัฐฯ ซึ่งสนับสนุนการนับคะแนนครั้งใหม่ แนะให้จับตาการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด เพื่อเปรียบเทียบกับหลักฐานเชิงประจักษ์อื่นๆ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่ากลุ่มแฮ็กเกอร์อาจเจาะระบบเครื่องนับคะแนนเลือกตั้งอัตโนมัติเพื่อแทรกแซงผลเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ยืนยันว่าไม่พบความผิดปกติใดๆ ในการเลือกตั้งหรือการนับคะแนนใน 3 รัฐที่ว่ามา
หากผลการนับคะแนนใหม่ในรัฐเพนซิลเวเนียพบว่านางคลินตันเป็นฝ่ายชนะ จะทำให้นางคลินตันมีคะแนนผู้แทนรัฐ หรืออิเลคทอรัลโหวตเพิ่มขึ้น 10 เสียง แต่จะไม่ส่งผลเปลี่ยนแปลงให้นางคลินตันเอาชนะนายทรัมป์ขึ้นเป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่แทนได้
อย่างไรก็ตาม หากผลนับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนียและมิชิแกนบ่งชี้ว่านางคลินตันคือผู้ชนะ จะทำให้มีคะแนนอิเลคทอรัลโหวตเพิ่มขึ้นอีก 26 เสียง จากเดิมที่มีทั้งหมด 232 เสียง อาจทำให้ชัยชนะการเลือกตั้งของนายทรัมป์ถูกยกเลิกได้ เพราะเขามีคะแนนอิเลคทอรัลโหวตรวม 290 เสียง แต่แพ้คะแนนป๊อบปูลาร์โหวตหรือคะแนนที่ได้จากการเลือกโดยตรงของประชาชน ซึ่งเขามีน้อยกว่านางคลินตันราว 2 ล้านเสียง
source :- http://www.bbc.com/thai/international-38115002?ocid=socialflow_facebook


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.