น.ศ.รามคำแหงแจ้งความหลังโดนกวาดจับระลอก 2 ยืนยันเซ็นเอกสารโดยภาวะกดดัน-ไม่รู้

Posted: 25 Nov 2016 04:48 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

หลังจากวานนี้เซ็นเอกสารยินยอมตรวจดีเอ็นเอ ตรวจข้อมูลโทรศัพท์ และอื่นๆ ก่อนถูกปล่อยตัว วันนี้ทั้ง 10 คนมาลงบันทึกประจำวันว่า เซ็นเอกสารในภาวะกดดัน หวั่นเกรงความไม่ปลอดภัย และไม่เข้าใจเนื้อหาเอกสาร

25 พ.ย.2559 เวลาประมาณ 11.00 น.ที่สน.หัวหมาก นักศึกษาและประชาชนชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ย่านรามคำแหงรวม 10 คนได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับร้อยเวรสน.หัวหมาก เหตุสืบเนื่องจากวานนี้ (24 พ.ย.) พวกเขาทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบราว 20 นายบุกจับกุมที่ห้องพักซอยรามคำแหง 61 และราคำแหง 53 โดยที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับเจ้าของหอพักว่าการตรวจค้นในครั้งนี้ได้มาตามหมายค้นโดยไม่ได้มีการระบุบุคคลหรือเลขที่ห้องแต่อย่างใด ผู้ถูกควบคุมตัวเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงจำนวน 6 คน และจบการศึกษาแล้วจำนวน 3 คน อีก 1 คนเป็นประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่นำตัวทั้งหมดมายัง สน.หัวหมากเพื่อนำมาสอบประวัติ ก่อนจะถูกปล่อยตัวในช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดยให้เซ็นเอกสารหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดมีความกังวลต่อการเซ็นเอกสารจึงได้มาลงบันทึกประจำวันเพื่อยืนยันว่าการเซ็นเอกสารต่างๆ เป็นไปโดยพลการและความหวาดกลัว

ทั้ง 10 คนได้เซ็นเอกสารต่างๆ ดังนี้

1 เซ็นยินยอมเพื่อตรวจเก็บข้อมูล (บัตรประชาชน, โทรศัพท์)

2. เซ็นยินยอมต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้

3. พิมพ์ลายนิ้วมือ 10 นิ้วและฝ่ามือ และเซ็นรับรองลายนิ้วมือตัวเอง

4. มีการเซ็นยินยอมตรวจ DNA (กองพิสูจน์หลักฐาน)

5. เซ็นยินยอมซักถามประวัติ

ในบันทึกประจำวันระบุว่า ทั้ง 10 คนได้เซ็นเอกสารโดยพลการ เนื่องจาก

1. ไม่เข้าใจในเนื้อหาของเอกสารดังกล่าว

2. ภาวะกดดันเกรงในความปลอดภัย

3. ไม่สามารถมองเห็นเนื้อหาข้อความในเอกสารได้อย่างชัดเจน ผู้แจ้งจึงมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

การจับกุมนักศึกษามุสลิมย่านรามคำแหงครั้งนี้นับเป็นระลอกสองหลังจากเกิดเหตุลักษณะนี้เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา (อ่าน กวาดจับนักศึกษารามฯ กว่า 40 คนจาก 3 จังหวัดใต้ หลังมีข่าวจับตาระเบิด กทม. ปล่อยแล้วบางส่วน และ อ้างเหตุสงสัยคาร์บอมบ์จับ นศ.รามเพิ่มอีก 6 คน ชุดก่อนเข้าคลองเปรม 3 อีก 1 อยู่ มทบ.11 ยังไม่ทราบข้อมูลอีก 11) จากนั้นมีการส่งตัวบางส่วนไปยังค่ายทหารในจังหวัดชายแดนใต้ (อ่าน ใช้กฎอัยการศึกคุมตัว 5 คนที่จับย่านรามฯ ต่ออีก หลังครบ7วัน-เอ็นจีโอซัดผิดหลักกฎหมาย) ก่อนจะมีการปล่อยตัว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ขณะนี้ยังมีผู้ถูกควบคุมตัวในค่ายทหารตั้งแต่คราวที่แล้วอยู่อีก 3 คนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.