วันที่ 27 พ.ย. 59 – ประเทศที่มีประชากร 12 ล้านคน ที่ชื่อ “สาธารณรัฐคิวบา” ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่บนทะเลเเคลิเบียน ในทวีปอเมริกากลาง ระยะทาง 145 กิโลเมตร จากคิวบาถึงรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา นั้น “คิวบา” ไม่น่าจะมีพิษสงใด ๆ ต่อมหาอำนาจหมายเลข 1 ของโลกได้

เเต่เมื่อ “ฟิเดล อาเลคันโดร กัสโตร รุซ” หรือ ฟิเดล คาสโตร เจ้าของฉายา “เอล คอมมานดานเต้” ขึ้นปกครองกรุงฮาวานาเเละทุกเมืองในคิวบาเมื่อปี 2502 ด้วยลัทธิคอมมิวนิสต์นั้น ชาวคิวบาจำนวนไม่น้อยที่ลี้ภัยไปอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะเมืองไมอามีนั้นเรียกได้ว่าเป็น “ลิตเติลคิวบา” ก็มิผิด จากวันนั้นถึงวันนี้การตั้งฉากเป็นศัตรูกันของ 2 ชาติ บนภูมิรัฐศาสตร์การเมืองก็บังเกิดขึ้นทันที

ไม่น่าเชื่อว่า “สหรัฐอเมริกา” ไม่เคยเอาชนะคิวบาได้ ประเทศที่ส่งออกซิก้าร์ เหล้ารัม น้ำตาล ตั้งแต่ศึกตึงเครียดที่อ่าวพิกส์เมื่อปี 2504 หรือวิกฤตขีปนาวุธที่ทำให้โลกเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์ในปีถัดมา

เเม้จะมีมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของอเมริกาและแผนลอบสังหาร “ฟิเดล คาสโตร” ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 10 คน ไม่สามารถจัดการคิวบาได้ ไล่เรียงตั้งเเต่ ดไวท์ ดี.ไอเซนฮาวร์, จอห์น เอฟ เคนเนดี้, ลินดอน บี.จอห์นสัน, ริชาร์ด นิกสัน, เจอรัลด์ ฟอร์ด, จิมมี คาร์เตอร์, โรนัลด์ เรเเกน, จอร์จ เฮช.บุช, บิลล์ คลินตัน เเละจอร์จ ดับเบิลยู. บุช

43ปี ในการครองบัลลังก์ผู้นำคิวบานั้น สร้างความอึดอัดใจให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสมอมา เเละบางช่วงบางตอนผู้นำสหรัฐฯ บางคนมีคำสั่งปลิดชีวิต “เอล คอมมานดานเต้” เพราะเป็นภัยต่อสหรัฐฯ อย่างเลี่ยงไม่ได้

หลังจากที่ “ฟิเดล คาสโตร” กับ “เช กูวาร่า” โค่นล้ม “ฟุลเคนซิโอ บาติสตา” ได้สำเร็จ รายงานของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) เปิดเผยว่า ฟิเดล คาสโตร สามารถรอดจากการลอบสังหารจากซีไอเอได้หลายต่อหลายครั้ง อาทิ แผนวางยาพิษของกลุ่มมาเฟียอเมริกันที่สูญเสียผลประโยชน์จากการถูกยึดกิจการโรงแรม-กาสิโน ในคิวบา ที่มีการร่วมมือกับซีไอเอในปี 2503 เช่นเดียวกับความพยายามของ “มาริตา ลอเรนซ์” คู่รักของฟิเดล คาสโตร ที่สมคบคิดกับซีไอเอ วางแผนลอบสังหารคาสโตรด้วยยาพิษในปีเดียวกัน


เจ้าหน้าที่คิวบาอ้างว่า ตลอดระยะเวลาดำรงตำแหน่ง “ฟิเดล คาสโตร” ถูกลอบสังหารกว่า 600 ครั้ง (เเต่ยากที่จะสามารถหาข้อมูลยืนยันสถิตินี้ได้)

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ชื่อเสียงในการ “โกงความตาย” ของ ฟิเดล คาสโตร นั้น มีมาก่อนที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำคิวบา ขณะที่คาสโตรยังเป็นนักปฏิวัติอายุน้อยนั้น สื่อมวลชนคิวบาเคยรายงานข่าวการเสียชีวิตของคาสโตรมาแล้วถึง 2 ครั้ง

ครั้งหนึ่ง คือ ข่าวการเสียชีวิตในการลุกฮือขึ้นโจมตีค่ายทหารที่มอนคาดา ซึ่งประสบความล้มเหลว และอีกครั้งในการเดินทางกลับจากการลี้ภัยพร้อมกองกำลังกบฏสู่คิวบาทางเรือ

ไม่เว้นแม้แต่ในการประชุมสุดยอดผู้นำละตินอเมริกาและยุโรป ที่ประเทศปานามา เมื่อปี 2543 ที่คาสโตรอ้างว่า อดีตทหารคิวบาที่แปรพักตร์เข้ากับซีไอเอ พยายามลอบสังหารตนด้วยอาวุธรวมถึงระเบิดในการประชุมครั้งนั้น ซึ่งแน่นอนว่า คาสโตรรอดมาจนถึงทุกวันนี้

จนกระทั่ง บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันจะยื่นไมตรีกับคิวบา เเต่ ฟิเดล คาสโตร ยังมีทัศนคติเเง่ลบกับพญาอินทรีอยู่เสมอ มิเปลี่ยนเเปลงเเม้กระทั่งวันสิ้นลมหายใจในวัย90ปี เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2559 ก็ตาม


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.