โร่แจงเหตุนักโทษคุกตะกั่วป่าดับ 2 รายติด


18 เม.ย. นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีนายพชร กลิ่นสุวรรณ ผู้ต้องขังในคดีปล้นทรัพย์ ต้องโทษจำคุก 11 ปี เสียชีวิตในเรือนจำ โดยญาติสงสัยว่าถูกทำร้ายในเรือนจำว่า ตนสอบถามไปทางเรือนจำอำเภอตะกั่วป่า ได้รับรายงานข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่ 11-12 เม.ย. ที่ผ่านมา นายพชร ได้เข้ามารับการรักษาในสถานพยาบาลด้วยอาการปวดฟัน โดยพยาบาลประจำแดนได้จ่ายยาแก้ปวดแก้อักเสบให้ ต่อมาวันที่ 13 เม.ย. มีแพทย์เข้ามาตรวจรักษาคนไข้ในเรือนจำ ซึ่งนายพชรก็ได้มาพบแพทย์ โดยแพทย์ได้ตรวจอาการและจ่ายยาปฏิชีวนะให้ 2-3 ชนิด ต่อมาวันที่ 15 เม.ย.นายพชรมีอาการป่วยกำเริบ จึงเข้ามานอนพักรักษาอาการในสถานพยาบาล ซึ่งพยาบาลได้ตรวจวัดชีพจร ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และค่าออกซิเจนในเลือด โดยผลการตรวจออกมาเป็นปกติ มีเพียงอาการปวดฟันและเป็นไข้ ในทางการแพทย์จัดว่าอาการไม่น่าวิตก กระทั่งวันที่ 16 เม.ย.พยาบาลเห็นว่าคนไข้มีอาการตัวซีด จึงตัดสินใจส่งตัวออกไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า จังหวัดพังงา แต่นักโทษได้เสียชีวิตลง

นายกอบเกียรติ กล่าวอีกว่า เมื่อเกิดเหตุนักโทษเสียชีวิต กรมราชทัณฑ์ได้ตั้งประเด็นการตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่บกพร่องจากการนำส่งโรงพยาบาลช้าเกินไปหรือไม่ แต่แพทย์ชี้แจงว่าผู้ต้องขังได้รับการรักษามาโดยตลอด และการรักษาเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ แต่สาเหตุการเสียชีวิตอาจเป็นผลจากการติดเชื้อจากอาการปวดฟัน ยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายร่างกาย และสภาพศพไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย ส่วนรอยจ้ำแดงบริเวณแผ่นหลัง ซึ่งญาติติดใจสงสัยว่าเป็นรอยจ้ำแดงนั้น เป็นร่องรอยปกติของผู้เสียชีวิตในลักษณะนอนหงาย สำหรับการเสียชีวิตในเรือนอำเภอจำตะกั่วป่าในระยะเวลาใกล้กัน 2 ราย ทำให้สังคมเกิดความสงสัย โดยกรมราขทัณฑ์จะตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา นายสุริยา ศุภรักษ์ อายุ 47 ปี นักโทษในคดียาเสพติด. เป็นลมแดดเสียชีวิตในเรือนจำอำเภอตะกั่วป่าเช่นเดียวกัน โดยญาติผู้เสียชีวิตติดใจเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากตามร่างกายมีรอยถลอกจากการถูกทำร้ายอย่างรุนแรงอยู่หลายแห่ง ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานเรือนจำเขต 8 เข้าไปตรวจสอบแล้ว โดยเบื้องต้นเชื่อว่านักโทษรายดังกล่าวอาจเป็นโรคลมแดดหรือฮีทสโตรกจากการถูกฝึกวินัยด้วยการให้นอนตากแดด กลิ้งตัวไปมาบนพื้น. ฐานก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันในเรือนนอน

source :- Line

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.