ปราเมศ เหล็กเพ็ชร์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (แฟ้มภาพ : ประชาไท)

นายกสมาคมนักข่าวฯ จ่อทวีความเคลื่อนไหว ค้าน ร่าง กม.คุมสื่อของ สปท.


Posted: 26 Apr 2017 09:57 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

นายกสมาคมนักข่าวฯ โพสต์อัด ร่าง กม.สื่อมวลชน ของ สปท. ชี้เป็นการ “ปิดปาก” สร้างนักข่าวภายใต้รัฐ จี้เลิกตีทะเบียนสื่อ ครอบงำประชาชน ลั่นตรียมทวีความเคลื่อนไหว ค้าน

26 เม.ย. 2560 จากกรณี พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่าจะนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ….. เข้าสู่การพิจารณาของวิป สปท. คาดว่าจะสามารถบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ สปท. ในวันที่ 8-9 พ.ค. นี้ โดยเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาคือเรื่องโทษ กรณีหากนักข่าวไม่ไม่มีใบอนุญาต ตามเวลาที่กำหนดจะมีความผิด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท รวมทั้งการขึ้นทะเบียนสื่อออนไลน์ ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

วานนี้ (25 เม.ย.60) ปราเมศ เหล็กเพ็ชร์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความวิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Pramed Lekpetch' ในลักษณะสาธารณะ ในหัวข้อว่า "หยุด ตีทะเบียนสื่อ ครอบงำประชาชน"
ปราเมศ ระบุ ถึงสื่อภาคสนามทุกท่าน พร้อมระบุต่อว่า วันนี้มาถึงช่วงเวลาที่เราทุกคน ต้องรับรู้เรื่องจริงเกี่ยวกับวิชาชีพของเรา ที่เรากำลังเข้าสู่ช่วงที่ยากลำบากมาก เหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจจะเลวร้ายจนเราคาดไม่ถึงด้วยซ้ำไป กฎหมายคุมสื่อ ภายใต้ชื่อที่เป็นวาทกรรมสวยหรู พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ขยับเข้ามาใกล้มากแล้ว

เพื่อ “ปิดปาก” สร้างนักข่าวภายใต้รัฐ

นายกสมาคมนักข่าวฯ อธิบายว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ คือกฎหมายที่กำหนดนิยามคำว่าสื่อใหม่ และมีเป้าหมายเพื่อ “ปิดปาก” พวกเราอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จนพวกเราจะไม่สามารถหาข้อมูล ค้นข้อเท็จจริง การตรวจสอบโครงการต่างๆ ที่ไม่ชอบมาพากลของรัฐ นำเสนอให้ประชาชนได้รับทราบได้เลย พวกเรา จะกลายไปเป็นนักข่าวภายใต้การดูแลขององค์กรที่รัฐสร้างขึ้นมาที่ชื่อว่า สภาองค์กรวิชาชีพสื่อ ซึ่งหมายถึงการใช้อำนาจรัฐเข้ามาควบคุมพวกเราอย่างแน่นอน

"คุณต้องไปทำบัตรขึ้นทะเบียนเป็นนักข่าวกับสภาองค์กรวิชาชีพ ถ้าเราที่ทำหน้าที่เป็นหมาเฝ้าบ้าน ไม่ทำบัตร แต่ออกไปทำข่าว จะมีโทษจำคุก 6 เดือน และเรายังต้องผ่านการประเมินทุกๆ ปี สภาองค์กรวิชาชีพสื่อที่ว่า จะเป็นคนประเมินคุณ แล้ว ถ้าคุณ เขียนข่าว ไม่เป็นที่ชื่นชอบของรัฐ จะได้ต่อบัตรไหม ยังไม่รวม ความคลุมเครือ ว่า เนื้อหาข่าว ที่จะเป็นปัญหา คืออะไร" ปราเมศ โพสต์

อีกไม่นานแล้ว ที่ร่างกฎหมายนี้จะผ่านสภา ในขณะที่พวกเรายังตั้งตัวกันไม่ติด เรายังรับรู้เรื่องนี้น้อยเกินไป ทั้งที่จะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างหนักหน่วง ที่สำคัญกว่าหน้าที่การงานของพวกเรา คือ วิชาชีพนี้ กำลังถูกทำลาย เราทุกคนจะกลายเป็นสื่อภายใต้อำนาจของรัฐ สุดท้ายถ้ากฎหมายผ่าน บรรยากาศการเขียนข่าว รายงานข่าว คงเต็มไปด้วยความหวาดกลัว ความแหลมคมและความสวยงามบนตัวอักษรในวิชาชีพเราที่ใช้ตรวจสอบอำนาจรัฐ คงขาดหายไป และตอนนี้เขาตั้งกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลไปแล้ว เขาเอา กสทช. ที่เป็นองค์กรอิสระ ซึ่งเราต่อสู้เรียกร้องให้เกิดมานานนับ 10 ปี แต่ตอนนี้กำลังกลับเข้ากลายเป็นส่วนหนึ่งของรัฐไปแล้ว ทั้งที่เป็นองค์กรที่มีอำนาจมาก เขาเพิ่งปิดทีวีช่องหนึ่งไป 7 วัน ปิดสถานีวิทยุคลื่นหนึ่งไป 5 วัน นี้ขนาดเป็นองค์กรอิสระยังใช้อำนาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ขององค์กรอิสระ เมื่อกสทช.ตกอยู่ในอำนาจรัฐแล้ว เชื่อได้เลยสถานการณ์การปิดปากสื่อ ปิดหูปิดตาประชาชนจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น และถ้าร่างกฎหมายคุมสื่อฯผ่านอีกละ ทุกอย่างก็เข้าไปสู่อำนาจรัฐทั้งหมด
เตรียมทวีความเคลื่อนไหว

"พี่น้องสื่อครับ วันนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยที่เป็นองค์กรตัวแทนวิชาชีพของเรา และองค์กรวิชาชีพสื่ออื่นๆพยายามต่อสู้เรื่องนี้ภายใต้อำนาจรัฐที่ต้องการควบคุมสื่อเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด วันนี้ พลังของพี่น้องนักข่าวภาคสนามทุกคน เป็นความหวังของวิชาชีพ เราหวังให้พี่น้องจากสนามร่วมกันออกมาแสดงพลัง ร่วมกันฉีกกฎหมายที่มีเจตนารมณ์อันอัปยศ ปิดปากสื่อ ปิดทางตรวจสอบการอำนาจรัฐฉบับนี้ และครอบงำประชาชนคนไทย ด้วยจิตคารวะ แล้วรอติดตามเคลื่อนไหวไปด้วยกันที่ทวีจะเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ" ปราเมศ โพสต์ทิ้งทั้าย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.