หมายเหตุประเพทไทย #154 ความทรงจำรำลึกบรรหาร ศิลปอาชา

Posted: 23 Apr 2017 04:25 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ในโอกาสครบรอบ 1 ปี การจากไปของบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 และแกนนำพรรคชาติไทย-พรรคชาติพัฒนา จากสุพรรณบุรี หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ อ่านหนังสือที่ระลึกงานศพของบรรหาร 2 เล่ม คือ “เล่าเรื่องครั้งสุดท้าย” และ “มังกรสุพรรณคืนฟ้า”

โดยหนังสืองานศพของบรรหารได้รื้อสร้างภาพจดจำต่อบรรหาร ทั้งข้อโจมตีเรื่อง (1) การศึกษาน้อย (2) พัฒนาแต่สุพรรณ หรือ (3) สไตล์การทำงานแบบ “ล้วงลูก” นอกจากนี้ยังเน้นย้ำมรดกทางการเมืองที่สำคัญของบรรหาร เช่น เรื่องที่รัฐบาลบรรหารผลักดันให้เกิดการปฏิรูปการเมืองหลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 นำไปสู่การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และ “รัฐธรรมนูญ 2540”

นอกจากนี้ยังเซ็ตภาพรับรู้ใหม่ต่อบรรหาร ในฐานะผู้ที่ประสบความสำเร็จด้านนโยบายการต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีจัดการประชุมผู้นำยุโรป-เอเชีย หรือ “ASEM Summit” ครั้งที่ 1 ในช่วงรัฐบาลของบรรหาร

โดยหนังสือทั้ง 2 เล่ม มุ่งรื้อสร้างเรื่องเล่าและความทรงจำเกี่ยวกับ “บรรหาร ศิลปอาชา” อย่างไร “ครอบครัวศิลปอาชา” ต้องการให้เราจดจำผู้จากไปอย่างไร อยากให้เราลืมอะไร จดจำอะไร อยากให้เราเห็นความสัมพันธ์ของบรรหารกับใคร อยากให้เรารับรู้มรดกทางการเมืองของบรรหารเรื่องใดบ้าง ติดตามได้ในหมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้



ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.