President Donald Trump speaks at the Interior Department in Washington, April, 26, 2017. The president is proposing dramatically reducing the taxes paid by corporations big and small.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศแผนลดภาษีและปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่ ซึ่งทางรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นการลดภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ สตีเว่น มานูชิน กล่าวในวันพุธว่า แผนดังกล่าวรวมถึงการลดภาษีธุรกิจจากระดับ 35% เหลือเพียง 15% สำหรับธุรกิจทุกประเภท

นอกจากนี้ยังจะลดภาษีสำหรับกลุ่มคนรายได้สูงที่เสียภาษีในอัตราสูงสุดคือ 39.6% ลงเหลือ 35% รวมทั้งปรับลดระดับอัตราภาษีที่ใช้อยู่ 7 ระดับในปัจจุบัน ลงเหลือเพียง 3 ระดับ คือ 10% 25% และ 35%

โดยให้เหตุผลว่าจะช่วยลดความยุ่งยากในการคำนวณภาษีและการยื่นแบบเรียกคืนภาษีเงินได้ของคนอเมริกัน

รมต.คลังสหรัฐฯ เชื่อว่าการลดภาษีภาคธุรกิจจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวได้ถึงระดับ 3% ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา

Treasury Secretary Steven Mnuchin appears on a television screen on the floor of the New York Stock Exchange, April 26, 2017.


อย่างไรก็ตาม คาดว่าข้อเสนอนี้จะถูกโต้แย้งอย่างหนักในรัฐสภาฯ เพราะเชื่อว่าจะทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ขาดดุลงบประมาณมหาศาลในระยะยาว

โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า หากภาษีภาคธุรกิจลดลงเหลือ 15% จริง รัฐบาลจะขาดดุลเพิ่มอีก 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า หากไม่มีแผนลดงบประมาณค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมมารองรับ

ขณะที่หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานก่อนหน้านี้ว่า

"การตัดสินใจเร่งให้เกิดการลดภาษีนี้ แสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ความสำคัญเรื่องงบประมาณขาดดุลน้อยกว่าการลดค่าใช้จ่ายภาษี"

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065999352901717771


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.