FILE - The coal-fired Castle Gate Power Plant sits idle outside Helper, Utah, Aug. 3, 2015. The plant was closed in April 2015 in anticipation of EPA regulations.

ถ่านหินกำลังจะกลับมาเป็นเเหล่งพลังงานในสหรัฐฯ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการควบคุมอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน

ในรัฐมิสซูรี่ รัฐทางใต้ของสหรัฐฯ บริษัทพลังงานท้องถิ่นเเห่งหนึ่งกำลังสร้างโรงงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ มีกำลังผลิต 582 เมกกะวัตต์ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด

Bob Watson อดีตประธานคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ ไอพีซีซี (Inter government Panel on Climate Change: IPCC) อธิบายว่า "เทคโนโลยีผลิตที่ใช้จะดูดเอาแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ออกมาจากการเผาไหม้ถ่านหินระหว่างการผลิตไฟฟ้า เเละจะนำแก๊สไปเก็กกับไว้บ่อน้ำมันใต้ดินหรือบ่อแก๊สธรรมชาติที่ใช้งานจนหมดเเล้ว"

โรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสะอาดมีการติดตั้งหม้อไอน้ำหรือบอยเลอร์ ใบพัดกังหันและตัวปั่นไฟ นอกจากนี้ ยังมีโรงงานเเยกออกไปต่างหากอีกจุดหนึ่ง เพื่อทำการเเยกเเก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากถ่านหิน ก่อนจะปั้มเเก๊สคาร์บอนได้ออกไซด์ที่สกัดออกมาได้ลงไปเก็บไว้ในบ่อใต้ดิน

ขณะนี้มีคำถามว่า ควรสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสะอาดที่ใดจึงจะเหมาะสม? อาทิ ควรสร้างในจุดที่ใกล้กับเมืองที่จะใช้ไฟฟ้าจากโรงงาน? หรือควรสร้างติดกับเหมืองถ่านหิน? หรือควรสร้างในจุดติดกับบ่อเก็บกักเเก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ใต้ดิน?

Bob Watson นักเคมีวิทยา กล่าวว่า "สามารถสร้างโรงงานไฟฟ้าใกล้กับเมืองและทำการขนส่งแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เเบบเหลว หรืออาจจะเลือกสร้างโรงงานไฟฟ้าใกล้กับบ่อน้ำมันเก่า หรือบ่อเเก๊สเก่า เเละทำการแจกจ่ายไฟที่ผลิตได้ไปยังผู้บริโภคเเทน"

โครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าของเขตปกครองเคมเพอร์มีมูลค่า 7 พันล้านดอลล่าร์และมีเทคโนโลยีจัดเก็บเเก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ 65 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณเเก๊สที่เกิดขึ้นทั้งหมด

Bruce Harrington ผู้จัดการแห่งโรงงานไฟฟ้าเคมเพอร์ กล่าวว่า "หากมีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสะอาดเพิ่มมากขึ้น ราคาค่าลงทุนจะลดลง และความสามารถในการก่อสร้างโรงงานแบบนี้จะยิ่งพัฒนามากขึ้นและรวดเร็วขึ้น"

เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้ถ่านหินสะอาดขึ้น แต่ในขณะนี้ยังเป็นเทคโนโลยีที่ราคาเเพงกว่า และสกปรกกว่าเทคโนโลยีการผลิตกระเเสไฟฟ้าจากเเก๊สธรรมชาติ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม

บรรดาผู้ไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด กล่าวว่า โครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสะอาด ของเขตปกครองเคมเพอร์ในรัฐมิสซูรี่นี้ เริ่มต้นขึ้นตอนที่ถ่านหินยังเป็นแหล่งพลังงานหลักเพียงเเหล่งเดียวในการผลิตกระเเสไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา

แต่เพียง 7 ปีหลังจากนั้น สหรัฐฯ ได้หันไปพึ่งเเก๊สธรรมชาติเป็นหลัก และนิยมใช้เเหล่งพลังงานธรรมชาติหมุนเวียนมากขึ้น

และนักวิเคราะห์ชี้ว่า ในขณะที่เทคโนโลยีผลิตพลังงานทางเลือกกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น ก็คงยากที่ถ่านหินจะกลับมาเป็นเเหล่งพลังงานในสหรัฐฯ อีกครั้ง

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065999350807314977

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.