President Donald Trump in the Oval Office in Washington, April 21, 2017.

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าผู้คนปิดตาตัวเองมาหลายสิบปีและจะยอมรับสถานะเดิมเรื่องเกาหลีเหนือต่อไปไม่ได้

ในวันพุธที่ 26 เมษายนนี้ วุฒิสมาชิกทั้งสภารวม 100 คน จะเข้าฟังการบรรยายสรุปลับเรื่องเกาหลีเหนือที่ทำเนียบขาวตามคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โดยเจ้าหน้าที่ผู้บรรยายสรุปครั้งนี้ จะรวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้อำนวยการข่าวกรองกลางแห่งชาติ และประธานคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของสหรัฐฯ

นับเป็นเหตุการณ์พิเศษที่จะมีการบรรยายสรุปข้อมูลลับต่อสมาชิกวุฒิสภาเต็มคณะที่ทำเนียบขาว

FILE - Defense Secretary Jim Mattis, left, walks with Secretary of State Rex Tillerson at the White House in Washington, April 3, 2017. Mattis and Tillerson will be among officials briefing U.S. senators on North Korea.

ในวันจันทร์ ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งได้หารือกับคณะทูตซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศสมาชิกในคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติ ได้กล่าวว่า "การรักษาสถานะเดิมเรื่องเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"

และว่า "เกาหลีเหนือเป็นปัญหาใหญ่เรื่องหนึ่งของโลกซึ่งต้องได้รับการแก้ไข แต่ผู้คนได้ปิดตาตัวเองมานานหลายสิบปีแล้วและขณะนี้ก็ถึงเวลาที่จะต้องแก้ปัญหา"

ผู้นำของสหรัฐฯ ได้สนทนาปัญหาเกาหลีเหนือทางโทรศัพท์กับผู้นำของญี่ปุ่น จีน และเยอรมนี

นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้กล่าวหลังการหารือทางโทรศัพท์รวมเวลา 30 นาทีเมื่อเช้าวันจันทร์ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือแสดงความอดกลั้นและไม่มีพฤติกรรมยั่วยุ และว่าทั้งสหรัฐฯ กับญี่ปุ่น จะใช้ความระแวดระวังอย่างสูงรวมทั้งตอบโต้อย่างหนักแน่นด้วย

ผู้นำของทั้งสองประเทศเห็นด้วยว่าจีนควรมีบทบาทมากขึ้นในการจัดการกับเกาหลีเหนือ

Japan's Prime Minister Shinzo Abe speaks to reporters at his office in this photo taken by Kyodo, in Tokyo, Japan April 24, 2017, after speaking with U.S. President Donald Trump on the phone.


ส่วนประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีนก็แสดงความหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะหลีกเลี่ยงการทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลียิ่งเลวร้ายลง

ขณะนี้บรรดานักวิเคราะห์ทั้งในสหรัฐฯ และในจีน เชื่อว่าจีนได้ขู่จะตัดการส่งน้ำมันดิบให้เกาหลีเหนือ หากรัฐบาลกรุงเปียงยางยังจะทดลองอาวุธนิวเคลียร์อีก

แต่เมื่อวันอาทิตย์ หนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun ของพรรคคนงานเกาหลีเหนือ ขู่ว่า "เกาหลีเหนือสามารถจะจมเรือบรรทุกเครื่องบินพลังนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ได้ด้วยการโจมตีเพียงแค่ครั้งเดียว"

In this April 15, 2017 photo, a submarine missile is paraded across Kim Il Sung Square during a military parade, in Pyongyang, North Korea to celebrate the 105th birth anniversary of Kim Il Sung, the country's late founder.
In this April 15, 2017 photo, a submarine missile is paraded across Kim Il Sung Square during a military parade, in Pyongyang, North Korea to celebrate the 105th birth anniversary of Kim Il Sung, the country's late founder.

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065999350807313979


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.