Atukkit Sawangsuk

สื่อไม่มีใบอนุญาต คุก 2 ปี! อุบาทว์ คิดอยากจำกัดเสรีภาพแล้วเขียนกฎหมายทุเรศทุรังยังไงก็ได้


“พิสิษฐ์” ย้ำสื่อต้องมีใบอนุญาต บก.รับนักข่าวไร้ทะเบียนเจอคุกด้วย ชี้ sanook-kapook เป็นสื่อออนไลน์
http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9600000042229

เอาสื่อไปเทียบหมอนวดแผนโบราณ พูดงี้ไม่ใช่ดูถูกหมอนวดว่าสูงต่ำกว่าสื่อ แต่การนวดต้องมีวิชาพื้นฐาน ต้องไปเรียน ไม่งั้นหักแข้งหักขาคนไม่ได้ เรียนจบเขาก็มีใบออกให้ แต่ไม่ได้เป็นหลักประกันว่านวดแล้วไม่ขาแข้งพลิก เผลอๆ เกิดคอหักก็ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย

แล้ววิชาชีพสื่อคืออะไร คือต้องไปฟังแหล่งข่าวพูด เขียน อธิบาย หรือไปดูเหตุการณ์ สถานการณ์ แล้วสรุปประเด็นใจความเผยแพร่สู่สาธารณะ ซึ่งไม่ต้องใช้อะไร ใช้วิชาภาษาไทย ย่อความ จับใจความ หลักสูตรนิเทศเรียกว่าวิชาเขียนข่าว แต่ก็เหมือนวิชาครู คนจบนิเทศเขียนข่าวห่วยแตกกว่าคนจบนิติ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ สังคม ฯลฯ ถมไป แล้วจรรยาบรรณอยู่ที่ไหนต้องอบรมไหม มันไม่ใช่สิ่งที่อบรมได้หรอก ถ่ายทอดตรงไม่ตรง ตรวจสอบที่การแข่งขันระหว่างสื่อด้วยกัน กับการที่แหล่งข่าว หรือผู้ได้รับผลกระทบ อาจจะโวย ซึ่งโลกยุคนี้สมัยนี้ก็โวยกันได้ง่าย ใครรายงานข่าวผิด ก็เสียหมา หน้าแหก

นี่ยังไม่พูดถึงว่าโลกทุกวันนี้ ชาวบ้านทั่วไป เขาก็สื่อข่าวสู่สาธารณะเองได้ คนที่เป็นแหล่งข่าว ก็สื่อสู่สาธารณะเองได้ เขาต้องมีใบอนุญาตอะไรไหม

นั่นคือวิชาชีพสื่อส่วนที่เรียกว่า "ภาคสนาม" ส่วนที่เป็นการแสดงความคิดเห็นยิ่งไปกันใหญ่ กรูต้องมีใบอนุญาตในการแสดงความคิดเห็น? นี่มันระบอบอะไร การแสดงความคิดเห็นถ้าผิดกฎหมายถ้าทำให้ใครเสียหายมันก็ถูกเอาผิดถูกฟ้องร้องได้อยู่แล้ว แต่นี่ ไม่มีใบอนุญาต=ติดคุก

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.